ข่าว

ยื่น "ป่าไม้" สอบ 14 ส.ส. ถือครองที่ "ภ.บ.ท.5"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่น "ป่าไม้" สอบ 14 ส.ส. ถือครองที่ดิน "ภ.บ.ท.5" ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังมีบรรทัดฐานศาลสั่งตัดสิทธิ์ ปารีณา ตลอด ชีวิต

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 14 คน ที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ต่อ ป.ป.ช. และแสดงรายการทรัพย์สินว่ามีที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 ซึ่งเป็นที่ดินมือเปล่าไว้ด้วยนั้น ซึ่งอาจอยู่ในเขตป่าสวนแห่งชาติ หรือไม่ หลังปรากฏว่าส.ส. อย่างน้อย 14 คนได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปรากฏโดยชัดแจ้งว่ามีที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ด้วย จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ซึ่งขัดหรือแย้งต่อ พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 โดยตรง

 

ยื่น "ป่าไม้" สอบ 14 ส.ส. ถือครองที่ "ภ.บ.ท.5"

 

ประกอบกับมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 กำหนดบรรทัดฐานไว้ว่า ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น  ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางมาร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของเหล่า ส.ส.ทั้ง 14 คนว่าอยู่ในที่ดินของรัฐ หรือในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือไม่ อย่างไร หากพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีการยึดถือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยไม่มีสิทธิของปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตไปแล้ว

ภ.บ.ท.5เป็นเพียงเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือภาษีดอกหญ้า ซึ่งท้องถิ่นจะจัดเก็บ ไม่เกี่ยวกับว่าใครเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน เพราะเจ้าของที่ดินก็ยังคงเป็นของทางราชการอยู่ เพียงแต่อาจจะให้มีการใช้ประโยชน์ชั่วคราว แต่ไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งกรมการปกครองเมื่อปี 2551 ได้สั่งให้ยกเลิกการเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ การแจ้งเสียภาษีก็แจ้งกันเองโดยไม่รังวัด พบว่ามี ส.ส.บางรายครอบครองเป็นร้อยไร่ อยู่ชายขอบของป่า ซึ่งการที่ ส.ส.มีเอกสารสิทธิ์เป็น ภ.บ.ท.5 มาแสดงย่อมไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ