ข่าว

รวบ "สามีภรรยา" ลักลอบผลิต ไส้กรอก อาหารปลอม พบมีผู้เสียชีวิตหลังรับประทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบ 2 "สามีภรรยา" ลักลอบผลิต ไส้กรอกและอาหารปลอม พบมีผู้เสียชีวิตและเข้าโรงพยาบาลหลายรายหลังรับประทานเข้าไป

จากกรณีพบผู้บริโภคซึ่งเป็นเด็กจำนวนหลายรายเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากการรับประทานไส้กรอกและเกิดภาวะ methemoglobinemia (เมธฮีโมโกลบินนีเมีย) รวมถึงเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 มีสื่อท้องถิ่นในรัฐมอญ รายงานข่าวว่า เด็กในเมืองพญาตองซู เขตเมืองจ่ออินเซกจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ถูกนำส่งโรงพยาบาลรวมทั้งหมด 16 ราย เสียชีวิต 1 ราย หลังกินไส้กรอกที่ผลิตในประเทศไทย

 

รวบ "สามีภรรยา" ลักลอบผลิต ไส้กรอก อาหารปลอม พบมีผู้เสียชีวิตหลังรับประทาน

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ นำหมายศาลเข้าจับกุม นายสินาฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) และ น.ส.รักทวี (ขอสงวนนามสกุล) 2 สามี-ภรรยา ในฐานกระทำผิด “ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม, ร่วมกันผลิตเพื่อจำหนายอาหารโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และร่วมกันประกอบกิจการผลิตอาหารโดยสุขลักษณะของสถานที่ผลิตอาหารไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด”   

 

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้นำหมายค้นของศาลเข้าทำการตรวจค้น บ้านหลังหนึ่งใน ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จากการตรวจค้นพบว่า สถานที่ดังกล่าวเปิดเป็นสถานที่ผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ โดยไม่ได้รับอนุญาต และรวมถึงผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคข้างต้น

 

อีกทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ยังมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลขสารบบอาหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องจักร จำนวน 32 รายการ มูลค่ากว่า 700,000 บาท และทราบว่า 2 สามีภรรยา เป็นเจ้าของ

ต่อมาได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ จำนวน 4 รายการ ไปทำการตรวจสอบเพื่อหาสารปนเปื้อน ซึ่งจากการตรวจวิเคราะห์พบว่า มีใช้วัตถุเจือปนอาหาร กรดเบนโซอิก ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารสุข (ฉบับที่418) พ.ศ.2563 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร (ฉบับที่2) ไม่กำหนดปริมาณการใช้ จึงต้องมาขอความเห็นชอบการใช้ ซึ่งไม่ได้ขอความเห็นชอบแต่อย่างใด ดังนั้นผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 รายการ จึงเข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตามมาตรา 6(5) มีโทษตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

 

 

รวบ "สามีภรรยา" ลักลอบผลิต ไส้กรอก อาหารปลอม พบมีผู้เสียชีวิตหลังรับประทาน

 

อีกทั้งยังพบว่าผลิตภัณฑ์ “หมูยอ แม่จันตรี  สูตรโบราณ” และ “หมูยออุบล ดั้งเดิม Premium” มีการตรวจพบยีนจำเพาะของไก่ แต่ไม่พบยีนจำเพาะของหมู จึงเข้าข่ายเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง จัดเป็นอาหารปลอม ตามมาตรา 27(4)  ฝ่าฝืนมาตรา 25(2) มีโทษตามมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันถึงหนึ่งแสนบาท

จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพตลอด
ข้อกล่าวหา และ การจับกุมครั้งนี้อยู่ภายใต้คำสั่งการของ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท.รรท.รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม, พ.ต.ท.นิธิ ตรีสุวรรณ รอง ผกก.๔ บก.ปคบ.

 

ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค และสายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ [email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ