ข่าว

สุดเศร้า สิ้น "หลวงปู่แสง จันทวังโส" พระเกจิดัง สิริอายุ 111 ปี 91 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศสุดเศร้า หลังศิษยานุศิษย์ร่วมอาลัย พระเกจิดัง "หลวงปู่แสง จันทวังโส" ศิษย์สืบสายธรรมหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์พระป่า สิริอายุ 111 ปี 91 พรรษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดโพธิ์ชัย บ้านโพนตูม หมู่ 4 ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม บรรดาศิษย์ยานุศิษย์ หลวงปู่แสงจันทวังโส หรือ พระเทพมงคลวัชรโรดม อายุ 111 ปี 91 พรรษา พระเกจิชื่อดัง อดีตเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ได้ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิ เมื่อเวลา 06.20 น. ที่ผ่านมา

 

สุดเศร้า สิ้น "หลวงปู่แสง จันทวังโส"  พระเกจิดัง สิริอายุ 111 ปี 91 พรรษา

 

 

 

 

หลังข่าวเศร้าครั้งนี้เผยแพร่ออกไป สร้างความโศกเศร้าแก่บรรดาศิษย์ยานุศิษย์ที่ทราบข่าวนี้เป็นจำนวนมาก ต่างเดินทางมากราบไหว้สรีระสังขารแสดงความไว้อาลัย

 

พระเทพมงคลวัชรโรดม หรือ หลวงปู่แสง จันทวังโส มีอาการอาพาธด้วยโรคชรา มีโรคประจำตัวคือ โรคปอด และโรคระบบทางเดินหายใจ มีอาการหอบเหนื่อยอ่อนเพลีย เนื่องจากชราภาพมากแล้วก่อนจะละสังขาร โดยวันนี้เวลา18.00 น. นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พร้อมบรรจุลงหีบประกอบพิธีทางศาสนา

 

สุดเศร้า สิ้น "หลวงปู่แสง จันทวังโส"  พระเกจิดัง สิริอายุ 111 ปี 91 พรรษา

 

 

 

หลวงปู่แสง มีนามเดิมว่า นายแสง วงค์ตาผา ท่านเกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2454 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นชาวบ้านดอนโทน ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม ต่อมาเมื่อ อายุ 19 ปี ได้บวชเณรหน้าไฟอุทิศให้คุณตาที่วัดศรีสำราญจิตต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม มีพระครูนาครธรรมนิเทศ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังบวชท่านอยากจะสึก แต่เจ้าอาวาสไม่ยอมให้สึก จึงธุดงค์ไป จ.ขอนแก่น มุ่งสู่ อ.บ้านไผ่ จ.ร้อยเอ็ด จนถึง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ใช้เวลานาน 7 เดือนก่อนที่จะอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดบ้านแก้ง ต.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี มีพระครูบริหารเกษมรัฐ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า จันทวังโส แปลว่า วงษ์แห่งพระจันทร์ มุ่งศึกษาพระปริยัติธรรม จนสอบไล่ได้นักธรรมตรี-โท-เอก ตามลำดับพร้อมศึกษาด้านวิทยาคม อักขระเลขยันต์ จนเชี่ยวชาญ

 

หลวงปู่แสง ท่านเป็นศิษย์สืบสายธรรม หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์พระป่า และยังเป็นสหธรรมิกหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิชื่อดังภาคอีสาน วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม ด้านวัตถุมงคลคณะลูกศิษย์ได้จัดสร้างวัตถุมงคลหลายรุ่น แต่ละรุ่นล้วนมีพุทธคุณ และเป็นที่เสาะแสวงหาแห่นักอนุรักษ์สะสมจนรุ่นสุดท้ายก่อนปิดการสร้าง คือเหรียญรุ่นศรัทธาบารมี เนื่องในโอกาสฉลองอายุวัฒนมงคล 109 ปี

 

ลำดับสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2564 ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่ พระราชมงคลวัชโรดม ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพมงคลวัชโรดม และละสังขารในที่สุด

 

สุดเศร้า สิ้น "หลวงปู่แสง จันทวังโส"  พระเกจิดัง สิริอายุ 111 ปี 91 พรรษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ