ข่าว

คุก 20 ปีนักธุรกิจจีนในรวันดา หลังคลิปโผล่จับคนงานมัดเสาลงแส้ (คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักธุรกิจจีนในรวันดาถูกตัดสินจำคุก 20 ปี จากความผิดจับคนงานท้องถิ่นมัดกับเสาแล้วฟาดด้วยเชือก ลงโทษฐานขโมยแร่ 

 

ศาลรวันดาตัดสินลงโทษ นาย Sun Shujun ผู้จัดการเหมืองแร่แห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศ จำคุก 20 ปี ฐานกระทำทารุณกรรมอดีตคนงาน หลังจากที่มีคลิปแสดงให้เห็นว่าเขาใช้เชือกหนา ๆ ฟาดชายคนหนึ่งที่นอนคว่ำหน้าอยู่บนพื้นและถูกมัดกับเสา ขณะมีคนกลุ่มหนึ่งสวมแจ็คเก็ตสีส้มยืนมอง  สถานที่เกิดเหตุเป็นเหมืองแร่แคสซิเทอไรต์ สินแร่หลักของโลหะดีบุก  

 

คลิปความยาว 45 วินาทีถูกแชร์อย่างกว้างขวางเมื่อปีที่แล้ว  นำไปสู่การจับกุมนักธุรกิจชาวจีนวัย 43 ปีในปีเดียวกัน ผลสอบสวนต่อมา พบนายซุนทำร้ายเหยื่อทั้งหมด 4 คน  ผู้พิพากษากล่าวว่า การกระทำของซุน เป็นอาชญากรรมร้ายแรง และชัดเจนว่าเป็นการกระทำทารุณและลงโทษทางกายโดยมีเจตนาร้าย นอกจากนักธุรกิจจีนแล้ว ศาลยังตัดสินจำคุก เรนซาโฮ อเล็กซิส ชายรวันดา จำคุก 12 ปี ฐานสมรู้ร่วมคิด  

 

 

 

นักธุรกิจจีนยอมรับว่า ทำร้ายร่างกายคนงาน 2 คน  เพราะโกรธจัดที่พวกเขาขโมยแร่หลายครั้ง  พร้อมวิงวอนขอปล่อยตัว โดยอ้างว่าได้เยียวยาและชดเชยให้เหยื่อสองคน เป็นเงินกว่า 1 ล้านฟรังซ์รวันดา (ประมาณ 4.5 หมื่นบาท) แต่ทนายโจทย์ แย้งว่าเหยื่อยอมรับเงินชดเชย เพราะหวาดกลัวซุน  

 

ซุนถูกสวมกุญแจมือและนำตัวออกไปจากห้องพิจารณาคดีหลังศาลมีคำพิพากษา เขามีเวลา 30 วันในการยื่นอุทธรณ์  

 

สถานทูตจีนในรวันดา ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 20 เมษายน เรียกร้องพลเมืองในรวันดาปฏิบัติตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ก็ขอเรียกร้องให้ทางการรวันดาดำเนินคดีอย่างสมควรแก่เหตุและเป็นธรรม ตลอดจนคุ้มครองสิทธิอันชอบธรรมของพลเมืองจีนในประเทศ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ