ข่าว

ศปอส.ตร.ลุยสาง “คดีออนไลน์” ช่วงสงกรานต์ จับกุมผู้กระทำผิด 6,933 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กเด่น รอง ผบ.ตร. เผยผลระดมกวาดล้างคดี “คดีออนไลน์” ช่วงสงกรานต์ จับกุมผู้กระทำผิด 6,933 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก

วันนี้ (21 เม.ย. 65) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT: Police Cyber Taskforce , พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร., พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช ที่ปรึกษาพิเศษ ตร., พล.ต.ท.กิตติ์รัฐพันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./ รอง ผอ.ศปอส.ตร. เปิดเผยถึงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ถึง 6,933 ราย 

 

ศปอส.ตร.ลุยสาง “คดีออนไลน์” ช่วงสงกรานต์ จับกุมผู้กระทำผิด 6,933 ราย

 

 

  

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท โดยเฉพาะอาชญากรรมทางออนไลน์ ในช่วงสงกรานต์ ตั้งแต่ 8 - 17 เม.ย.65 เพราะเป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น เกรงว่าจะตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพได้

จากผลการระดมกวาดล้างของ ศปอส.ตร. และ ศปอส. บช.น.,ภ.1-9 สามารถจับกุมความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ทั้งสิ้น 6,933 ราย เป็นผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีม้า อีกจำนวน 216 คน

 

 

ศปอส.ตร.ลุยสาง “คดีออนไลน์” ช่วงสงกรานต์ จับกุมผู้กระทำผิด 6,933 ราย

 

1. การพนันออนไลน์ 4,302 ราย 

2.แชร์ข่าวปลอมและความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 1,303 ราย 

3.คดีล่วงละเมิดเพศต่อเด็ก และสตรี ทางอินเตอร์เน็ต และค้ามนุษย์ 473 ราย 

4.คดีหลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์ 461 ราย 

5.คดีหลอกลงทุน 394 ราย

ส่วนคดีที่น่าสนใจ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า เป็นคดีที่ ชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT นำโดย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถรอง ผบช.ภ.8 และทีมงาน สืบสวนจนสามารถ "จับกุมแก็งหลอกลงทุน ในแอพพลิเคชั่น Digital Alliance กลุ่มคนร้ายชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยหาเหยื่อจากโซเชียลมีเดีย จากนั้นเมื่อหลงเชื่อก็จะหลอกให้ลงทุนบนแอพพลิเคชั่นฯ" กลุ่มคนร้ายมีการแบ่งหน้าที่กันทำ คือ 

 กลุ่มที่ 1: ทำหน้าที่ชักชวนผู้เสียหายโดยหาเหยื่อจากแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ

 กลุ่มที่ 2: ทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวสร้างความสนิทสนมกับผู้เสียหาย  

 กลุ่มที่ 3: ทำหน้าที่เทรดนำการลงทุน 

 กลุ่มที่ 4: ทำหน้าที่เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่ใช้กระทำความผิด 

กลุ่มที่ 5: ทำหน้าที่ฟอกเงินโดยเปลี่ยนเงินที่หลอกลวงมาได้ เป็นเงินสกุลดิจิทัล

 

ศปอส.ตร.ลุยสาง “คดีออนไลน์” ช่วงสงกรานต์ จับกุมผู้กระทำผิด 6,933 ราย

 

จากคำให้การพบว่า ผู้เสียหายหลงเชื่อและร่วมลงทุนหลายครั้ง โดยช่วงแรกๆ คนร้ายจะจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้เสียหายจริง ทำให้มั่นใจและหลงเชื่อ ยอมเพิ่มเงินลงทุนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคดีนี้มีผู้เสียหาย 6 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่าง  ติดตามตัวผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์อีกหลายราย มูลค่าความเสียหายคาดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

 

แนวทางการสืบสวน ทราบว่าคนร้ายใช้กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นสถานที่ในการกระทำความผิด จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิดจำนวน 32 ราย และได้ทำการจับกุมแล้ว 29 ราย ที่กรุงพนมเปญ โดยการประสานความร่วมมือกับตำรวจกัมพูชา จำนวน 2 ราย และที่ประเทศไทย อีก 27 ราย โดยทั้ง 29 รายนี้ แบ่งเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ จำนวน 2 ราย และคนทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า อีก 27 ราย เพื่อใช้ในการรับโอนเงิน ส่งต่อไปบัญชีอื่นๆ ในเครือข่าย 

 

หลังจากนี้ตำรวจจะทำการสอบปากคำผู้ต้องหาอย่างละเอียด เพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดรายอื่นต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ