ข่าว

ช่วยเหลือ "เกษตรกร" จ.สุโขทัย ได้ทำนา ทันเวลาที่กำหนดไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกษตรกร" เริ่มทำนาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และต้องเก็บเกี่ยวให้เสร็จก่อนเดือนสิงหาคม เพราะหลังจากนั้นพื้นที่ดังกล่าว จะต้องเป็นพื้นที่หน่วงน้ำและรับน้ำของโครงการบางระกำโมเดล

วันที่ 21 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่จากสำนักเครื่องจักรกลชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 16/12 นิ้ว จำนวน 11 เครื่อง บริเวณแม่น้ำยมสายเก่า หมู่ 13 ต.ไกรใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า ลงคลองทรายและคลองตะโก ช่วยเกษตรกรในการปลูกข้าวในทุ่งบางระกำโมเดล ก่อนฤดูน้ำหลาก

ช่วยเหลือ "เกษตรกร" จ.สุโขทัย ได้ทำนา ทันเวลาที่กำหนดไว้

 

นายโกเมศ มุกเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ไกรใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.ไกรใน กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มทำให้น้ำในคลองทราย และคลองตะโก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักของตำบล เริ่มแห้งและลดลงอย่างต่อเนื่อง 

 

อีกทั้ง บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่ ที่อยู่ในโครงการบางระกำโมเดล กว่า 1 หมื่นไร่ และเกษตรกรเริ่มทำนาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และต้องเก็บเกี่ยวให้เสร็จก่อนเดือนสิงหาคม เพราะหลังจากนั้นพื้นที่ดังกล่าว จะต้องเป็นพื้นที่หน่วงน้ำและรับน้ำของโครงการบางระกำโมเดล

 

ช่วยเหลือ "เกษตรกร" จ.สุโขทัย ได้ทำนา ทันเวลาที่กำหนดไว้

ทางเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.ไกรใน จึงได้ร้องขอเครื่องสูบน้ำขนาด 16/12 นิ้ว จากโครงการชลประทานยมน่าน สำนักชลประทานที่ 3 จำนวน 6 เครื่อง พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง และจากสำนักชลประทานที่ 4 กำแพงเพชร จำนวน 5 เครื่อง พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง

 

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักเครื่องจักรกลชลประทาน มาช่วยติดตั้งให้แล้วเสร็จ เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าลงคลองทรายและคลองตะโก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในหมู่ที่ 9,10,11 และ ม.13 มีพื้นที่ทำการเกษตร กว่า 1 หมื่นไร่ ให้ได้ทำนาได้ทันเวลาที่กำหนดไว้

 

  ช่วยเหลือ "เกษตรกร" จ.สุโขทัย ได้ทำนา ทันเวลาที่กำหนดไว้

 

นายภิปราย อินทร์เอี่ยม อายุ 57 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าว กล่าวว่า ปีนี้เตรียมทำนา 30 ไร่ วันนี้ได้มาช่วยเจ้าหน้าที่ชลประทานติดตั้งเครื่องสูบ น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าลงคลองทรายที่กำลังจะเริ่มแห้งขอดเพื่อให้ประชาชนได้ทำนา รวมถึงนาของตนเองด้วย ถ้าไม่มีเครื่องสูบน้ำจากชลประทาน มาช่วยในครั้งนี้คงไม่สามารถทำนาได้

 

ต้องขอขอบคุณชลประทานอย่างมาก เพราะตนเองอยู่ในพื้นที่บางระกำโมเดล ต้องทำนาก่อนกำหนด ก่อนพื้นที่อื่นๆ และหลังจากเดือนสิงหาคมไป ก็จะเข้าสู่ฤดูน้ำหลาก เกษตรกร ก็จะต้องปล่อยพื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่รับน้ำตามข้อตกลง ของโครงการบางระกำโมเดล

 

 

ช่วยเหลือ "เกษตรกร" จ.สุโขทัย ได้ทำนา ทันเวลาที่กำหนดไว้

 

ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุโขทัย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ