ข่าว

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดฮอด พิพากษา ให้ "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ชนะคดีฟ้อง "กกต." แจกใบส้ม สั่งจ่ายเงินเยียวยา 70 ล้าน ด้านทนายเผยรอดูท่าทีขอโทษ รับผิดชอบ ก่อนฟ้อง ม. 157 อีกรอบ ฐานใช้อำนาจมิชอบ กลั่นแกล้งผู้สมัคร

นายสุรพล  เกียรติไชยากร  อดีต ส.ส.เชียงใหม่  8 สมัย พร้อมดัวยนายปกป้อง  กลับวิเศษ  ทนายความแถลงกรณีศาลจังหวัดฮอด ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พิพากษาคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ. 164/2562 และคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ พ. 23/2565 ลงวันที่ 20 เมษายน นี้ กรณี นายสุรพล เกียรติไชยากร ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยาฐานทำให้เสียชื่อเสียง ภายหลังศาลฏีกาพิพากษายกฟ้องคดี บูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท เมื่อกันยายน 2563  ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562  อย่างใด 

 

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน  แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดฮอด ได้พิพากษาให้นายสุรพล ชนะคดีดังกล่าว โดยให้ กกต.จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท แต่ต้องรอให้ กกต.จะขออุทธรณ์คดีดังกล่าวภายใน 1 เดือนหรือไม่ ถ้า กกต.ไม่อุทธรณ์ ต้องยื่นเรื่องไปยัง กกต.และกรมบัญชีกลาง ในฐานะกำกับดูแลงบประมาณ กกต. ให้ชำระค่าเสียหายและเยียวยาตามศาลสั่ง

 

 

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน  แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

 

 

หาก กกต.ขออุทธรณ์ ต้องรอฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา วินิจฉัยคดีดังกล่าวตามลำดับ เนื่องจากศาลแพ่ง ได้ระบุว่า กรณี กกต.ได้วินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพล ซึ่งเป็นนักการเมืองคนแรกที่ได้รับใบส้มดังกล่าว จน กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้ น.ส.ศรีนวล  บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 8 แทนนายสรุพล ก่อน น.ส.ศรีนวล ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็น ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้นายสุรพล ไม่ได้กลับมาทำหน้าที่เป็น ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย

 

 

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน  แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

 

 

ทั้งนี้ นายสุรพล กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลเมตตาและให้ความเป็นธรรม จนชนะคดีดังกล่าว และภาคภูมิใจที่ได้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา เพราะพรรคเพื่อไทยไม่ได้ซืื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้งตามข้อกล่าวหา ส่วนตัวไม่อยากได้ค่าเสียหายและเยียวยาดังกล่าว แต่ต้องการเกียรติและศักดิ์ศรีคืนมา เพราะไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่กลับถูกประชาชนบางส่วนที่ไม่เข้าใจบอกว่าจะไม่สนับสนุนอีกแล้ว กลายเป็นตราบาปติดตัว จนต้องสู้คดีดังกล่าวจนถึงที่สุด จนศาลฏีกายกฟ้อง และศาลแพ่งให้ชนะคดีดัวกล่าว
 

 

 

 

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน  แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

 

 

"อยากฝากบอกประชาชน อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง อ.ดอยหล่อ และ อ.จอมทอง ว่าผมบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใด ๆ หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนมาโดยตลอด ในนาม ส.ส.จิตอาสา เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ยืนยันขอลงสมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอีกครั้ง เพราะประชาชนเข้าใจ ให้กำลังใจและมีเสียงตอบรับเช่นเดิม ทำให้มีความมั่นใจได้รับการสนับสนุนอีกครั้ง" นายสุรพล กล่าว

 

 

ศาลฮอด สั่ง "กกต." จ่าย 70 ล้าน  แจกใบส้ม "สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย

 

 

ด้าน นายปกป้อง กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอดูท่าที กกต. ว่าจะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ ถ้ายังดึงดันไม่ยอมขอโทษหรือรับผิดชอบใด ๆ อาจหารือกับทีมทนายและพรรค เพื่อฟ้อง กกต. หรือผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม. 157 เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการวินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพลตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งใช้เวลาพิจารณาให้ใบส้มนายสุรพล เพียงชั่วโมงเศษเท่านั้น ซึ่งศาลระบุว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ หรือส่อเจตนากลั่นแกล้งผู้สมัครได้รับความเสียหายดังกล่าว

 

 

นายนำพล สุริยะเจริญ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ