ข่าว

"ช่อ พรรณิการ์" ถามหาคำตอบ ผู้กำกับการ สน.พญาไท โดนเพิกถอน "พาสปอร์ต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช่อ พรรณณิการ์" แกนนำคณะก้าวหน้า เตรียมเข้าพบ ผู้กำกับการ สน.พญาไท ปมโดนเพิกถอนพาสปอร์ต เหตุโดนคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 หลังถูก อดีตพระพุทธอิสระ ร้องทุกข์กล่าวโทษ คดีอยู่ในชั้นอัยการนัดฟังคำสั่ง 16 พ.ค.นี้

      

พรุ่งนี้ 21 เม.ย.2565  น.ส."พรรณิการ์ วาณิช" แกนำคณะก้าวหน้า จะเดินทางไปที่ สน.พญาไท เพื่อสอบถาม กรณี ที่ สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช. 0015 (บก.น.1) 4/478 ลงวันที่ 18 เมษายน 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง ของ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล , และ น.ส.พรรณิการ์ โดยระบุ ว่า ทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

     ซึ่ง วันนี้ (20 เม.ย.65) น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) ปรากฏว่า ไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้  

 

   โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ น.ส.พรรณิการ์ เดินทางไปยังกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุ 

   ภายหลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่อง ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท  ระบุว่า ทั้งสามเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้ น.ส.พรรณิการ์ ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือ และหัวเรื่อง 

 
   โดย กรมการกงสุล ระบุว่า จะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของ สน.พญาไท และ หาก สน.พญาไท ยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ

 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในวันที่ 21 เม.ย. 2565 ตนจะเดินทางไปสอบถามทาง สน. พญาไทด้วยตนเอง ว่าเหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่ม่คำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และขอตั้งคำถามว่าการออกคำสั่งของ สน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตน นายธนาธร และนายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน


สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้ง 3 ราย มีที่ สน.พญาไท คือ คดีที่ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระร้องทุกข์กล่าวโทษว่าทั้งสามกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ณ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พ.ค. 2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ