ข่าว

"ปชป." เชิญตัวแทนองค์กรสตรีร่วมตรวจสอบ "ปริญญ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป." ตั้งเป้าใช้บทสรุปการตรวจสอบ "ปริญญ์" เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ ในองค์กรอื่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต้องขจัดออก

รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเรียกประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่มเติมจากข้อบังคับพรรค "ปชป." ที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ตำแหน่งไปแสวงประโยชน์ รวมถึงพิจารณาแนวทางการให้การช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรณีอื้อฉาวของ "ปริญญ์"  ตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรค และเตรียมเรียกประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่มเติมจากข้อบังคับพรรคที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ตำแหน่งไปแสวงประโยชน์ รวมถึงพิจารณาแนวทางการให้การช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรณีอดีตรองหัวหน้าพรรคด้วย

 

 

 

นอกจากบุคลากรภายในพรรค 5 ราย รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท นริศา อดิเทพวรพันธุ์ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ และอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รวมตนเองแล้ว ยังเชิญผู้ที่มีบทบาทด้านการต่อต้านการคุกคามทางเพศและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มาอย่างยาวนานเป็นที่รู้จักและไว้วางใจของสังคม 4 ราย ประกอบด้วย ตัวแทนจากสมาชิกคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน นายกสมาคม ส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ  ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนาและผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิงมาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

 

รัชดา หวังว่าคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานได้อย่างเป็นอิสระ มีมุมมองที่ครอบคลุม ข้อสรุปของคณะกรรมการฯ นอกจากจะนำไปสู่การแก้ไขข้อบกพร่องภายในพรรคแล้ว อาจเป็นประโยชน์กับองค์กรอื่นด้วย เพราะพฤติกรรมการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ การคุกคามทางเพศที่มีโอกาสเกิดขึ้นในองค์กรอื่นเช่นกัน ความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา น่าจะเป็นบทเรียนที่สังคมเรียนรู้ไปด้วยกัน และร่วมกันขจัดออกไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ