ข่าว

ศาลญี่ปุ่นสั่งบริษัทคืนเงิน 15 บาทที่หักจากคนขับรถไฟ ฐานทำรถไฟสาย 1 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัดสินแล้ว คดีที่คนขับรถไฟญี่ปุ่นฟ้องนายจ้าง หักเงิน 15 บาท จากการทำให้รถไฟสายไป 1 นาทีเมื่อ 2 ปีก่อน ศาลตัดสินเข้าข้างให้คืนเงิน

 

 

ศาลโอกายามะ มีคำตัดสินเมื่อวาน (19 เม.ย.) ให้บริษัทรถไฟ เจอาร์เวสต์ คืนเงิน 56 เยน (ราว 15 บาท) ที่หักจากคนขับรถไฟ  ฐานทำให้รถไฟช้าไป 1 นาที  แต่ปัดตกการเรียกร้องค่าชดเชยฐานทำร้ายจิตใจ 2.2 ล้านเยน (ราว 5.8 แสน บาท)  โดยผู้พิพากษามีความเห็นว่า เวลา 1 นาทีที่พนักงานใช้ไปกับการแก้ไขความผิดพลาดจากงานที่บริษัทมอบหมาย ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น จึงต้องจ่ายค่าจ้างตามปกติ  เนื่องจากพนักงานรู้ว่ามีความผิดพลาดและแก้ไขทันที  

 

รายงานระบุว่า พนักงานขับรถไฟ ซึ่งอายุราว 50 ปีเศษ เสียชีวิตแล้วจากความเจ็บป่วยในปีนี้ 

 

การฟ้องร้องเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ในช่วงเปลี่ยนเวรเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 คนขับรถไฟต้องขับรถไฟขบวนเปล่าไปยังโรงจอดสถานีโอกายามะ  แต่เขาไปยืนรอผิดชานชาลา  เป็นเหตุให้การเปลี่ยนเวรล่าช้าไป 2 นาที คือทำให้รถไฟออกจากสถานีช้าไป 1 นาที และไปถึงโรงเก็บช้า 1 นาที  ด้วยเหตุนี้ เจอาร์เวสต์จึงหักค่าจ้างพนักงานในเดือนกรกฎาคม 85 เยน อ้างว่าไม่ได้ทำงานในช่วง 2 นาทีนั้น  ต่อมา พนักงานไปร้องกับสำนักงานตรวจสอบมาตรฐานแรงงานโอกายามะ เจอาร์เวสต์จึงลดเวลาล่าช้าลงเหลือ 1 นาทีตามคำแนะนำ 

 

กระนั้น พนักงานยังเชื่อว่าไม่สมเหตุสมผลอยู่ดี  โดยมองว่าความผิดพลาดเล็กน้อยที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลเสียหายต่อบริษัท ไม่กระทบกับตารางเดินรถ เพราะเป็นขบวนเปล่า จึงตัดสินใจยื่นฟ้องนายจ้างเมื่อมีนาคม 2564  อ้างว่า 1 นาทีควรรวมอยู่ในชั่วโมงทำงานของเขา  พร้อมเรียกร้องค่าชดเชย 43 เยนที่หักไปจากความล่าช้า 1 นาทีกับค่าล่วงเวลา 13 เยน และค่าชดเชยฐานทำร้ายจิตใจอีก 2.2 ล้านเยน ซึ่งศาลไม่รับฟังในข้อนี้  

 

เจอาร์เวสต์พยายามทำความตกลงประนีประนอมนอกศาล  แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  หลังทราบผลตัดสิน บริษัทระบุว่าน้อมรับและไม่มีแผนยื่นอุทธรณ์ ทั้งนี้ เจอาร์เวสต์  มีระเบียบว่าความผิดพลาดใด ๆ ที่เป็นเหตุให้รถไฟล่าช้า ถือเป็นการไม่ทำงาน เมื่อไม่ทำงานก็ไม่จ่าย แต่บริษัทเผยว่ามีแผนจะแก้ไขระเบียบข้อนี้ตั้งแต่ก่อนจะมีการฟ้องร้องแล้ว  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ