ข่าว

ป.ป.ส.จับมือ กรมบังคับคดี เตรียมพร้อมลุย"ยึดทรัพย์"คดียาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.จับมือ กรมบังคับคดี ทำ MOU เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ยกระดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน เตรียมพร้อมลุย"ยึดทรัพย์"ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ลดความเดือดร้อนประชาชน

ป.ป.ส.จับมือ กรมบังคับคดี เตรียมพร้อมลุย"ยึดทรัพย์"คดียาเสพติด

วันที่ 19 เมษายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.พร้อมด้วย นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลในคดี ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และ กรมบังคับคดี ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

ป.ป.ส.จับมือ กรมบังคับคดี เตรียมพร้อมลุย"ยึดทรัพย์"คดียาเสพติด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลนำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เน้นย้ำการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยเฉพาะการขยายผลเพื่อ"ยึดทรัพย์" และทำลาย"เครือข่ายผู้มีอิทธิพล"ที่อยู่เบื้องหลังของขบวนการยาเสพติด

 

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ เป็นความร่วมมือในการเชื่อมโยงข้อมูล และแลกเปลี่ยนข้อมูลของกรมบังคับคดี ได้แก่ ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี ข้อมูล"บุคคลล้มละลาย" และข้อมูลการบริหารจัดการทรัพย์สิน"คดียาเสพติด" และบังคับโทษปรับที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส.

ด้าน นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวสนับสนุนว่า กระบวนการใช้ข้อมูลภายใต้ความร่วมมือระหว่าง กรมบังคับคดี กับ สำนักงาน ป.ป.ส. นับว่าเป็นก้าวสำคัญภายใต้หลักการ"บูรณาการ"การทำงานร่วมกัน ยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยการพัฒนา"ระบบอิเล็กทรอนิกส์" และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินการตามภารกิจของทั้งสององค์กร


“ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมมือกับ กรมบังคับคดี หารือแนวทางการดำเนินงาน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้นและจะร่วมกันทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศต่อไป” นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ