ข่าว

ส่งท้าย "สงกรานต์" สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้าย วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพุทธไสยาสน์ภูค่าว หรือ "พระนอนภูค่าว" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สมัยทวารวดี อายุกว่า 2,000 ปี และพิธีสรงน้ำพระนอน จัดขึ้นทุกวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี

วันที่ 19 เม.ย.65 ที่วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระอาจารย์ณรงค์ ชยมงฺคโล (ชะยะมงคะโล) เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) พระครูสิริปุญญารักษ์ หรือพระอาจารย์บุญเกิด อริโย เจ้าอาวาสวัดดัมพวันม่วงน้อย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติ อ.สหัสขันธ์ ร่วมประกอบพิธีขอขมาและสรงน้ำพระพุทธไสยาสน์ภูค่าว หรือ พระนอนภูค่าว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สมัยทวารวดี อายุกว่า 2,000 ปี

 

พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านกว่า 500 คน ร่วมงานประจำปีสรงน้ำพระนอนภูค่าว ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

ส่งท้าย "สงกรานต์" สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้าย วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)

 

โดยปีนี้เน้นการจัดงานประจำปีแบบเรียบง่าย รวบรัด งดสรงน้ำคณะสงฆ์ งดการสาดน้ำและประแป้งองค์พระนอน และห้ามไม่ให้มีการสาดน้ำ หรือรดน้ำกันภายในวัด โดยให้สรงน้ำพระทางรางน้ำไม้ไผ่ ทางวัดเตรียมโอ่งบรรจุน้ำไว้ให้

 

ซึ่งพิธีสรงน้ำพระนอนวัดพุทธนิมิต ภูค่าว เป็นงานประจำปี ที่จัดขึ้นทุกวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี โดยพระพุทธไสยาสน์ภูค่าว หรือ พระนอนภูค่าว เป็น พระพุทธรูปสมัยทวารวดี อายุกว่า 2,000 ปี ตามความเชื่อ ผู้ที่จะขอเลื่อนขั้น สอบบรรจุ เกณฑ์ทหาร ทำธุรกิจต่าง ๆ และเจ็บป่วย จะมาขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล 

 

ส่งท้าย "สงกรานต์" สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้าย วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)

 

ส่งท้าย "สงกรานต์" สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้าย วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)

 

สำหรับพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนภูค่าว เป็นพระนอนตะแคงซ้าย ศีรษะไม่มีเกษมาลา มีความยาว 2 เมตร กว้าง 50 เซนติเมตร อยู่บริเวณปากถ้ำ มีความกว้าง 10 เมตร สันนิษฐานว่า เป็นองค์พระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ยังมีข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการ ที่คาดว่าน่าจะเป็นองค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า จากฝีมือช่างชาวบ้าน จึงไม่มีรายละเอียดเช่นช่างในวัง เปรียบเสมือนพระภิกษุเท่านั้น โดยบริเวณพระพุทธไสยาสน์ กำหนดให้เป็นพื้นที่โบราณสถาน โดยกรมศิลปากร

 

ตามตำนานโบราณระบุว่า มีกลุ่มเขมรต่ำกำลังจะเดินทางไปร่วมสักการะพระธาตุพนนมจำลอง เมื่อปี พ.ศ.8 และเมื่อมาถึงจุดถ้ำภูค่าว ทราบว่าองค์พระธาตุพนมได้สร้างเสร็จแล้ว จึงได้จำหลักพระพุทธรูปไว้หน้าผา โดยหันเศียรพระไปทางพระธาตุพนม อันเป็นเหตุให้ต้องเป็นพระตะแคงซ้าย 

 

วัดพุทธนิมิต ภูค่าว ยังเป็นพุทธสถานท่องเที่ยวสำคัญของจ.กาฬสินธุ์  มีอุโบสถไม้จากไม้ใต้เขื่อนลำปาว ศาลาพระเครื่องหรือ วิหารสังฆนิมิต และมหาธาตุเจดีย์สังฆนิมิต ผ่านการประเมิน SHA หรือ  Amazing Thailand Safety & Health Administration ซึ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาทำบุญและท่องเที่ยว ทั้งหมด 16,797 คน จากยอดนักท่องเที่ยวทั้งอำเภอ 81,236 คน

 

ส่งท้าย "สงกรานต์" สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้าย วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ