ข่าว

เรียกร้อง "ตรีนุช" และเลขาธิการคุรุสภา เชิดชู "ครูต่าย" เสียสละเพื่อเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ กพฐ. ตัวแทน "ตรีนุช" ประธานงานฌาปนกิจศพ "ครูต่าย" อย่างสมเกียรติ ขณะที่ องค์กรครู ​เรียกร้องให้ รมว.ศธ. และ เลขาธิการคุรุสภา ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ในวิชาชีพครู พร้อมให้ความช่วยเหลือครอบครัวของคุณครูอย่างสมเกียรติ

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2656 ผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อนครู ญาติพี่น้อง และคนรู้จักต่างไปร่วมงานฌาปนกิจศพ “ครูต่าย” หรือนางสาวกาญจณี ใจชื้น อายุ 41 ปี ครูอัตราจ้างพิเศษ พี่เลี้ยงเด็กพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ที่สุสานบ้านแม่ตาว หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ถูกไรเดอร์ขี่จักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 และเสียชีวิตในวันที่ 13 เมษายน 2565 ที่โรงพยาบาลแม่สอดในระหว่างวิ่งออกไปช่วยเหลือเด็กอย่างไม่คิดชีวิต

 

โดยพิธีศพมีดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และในฐานะตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ และยังมีนายสมศักดิ์ แสงประเสริฐ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก ผู้บริหารศูนย์ฯ และเพื่อนครู กับบุคคลที่รู้จักอีกจำนวนมาก

นางสาวกาญจนา ใจชื้น อายุ 25 ปี น้องสาวครูต่าย กล่าวว่า พี่สาวเป็นคนดีมาก ทำประโยชน์ให้คนรอบข้างมาตลอด อยากให้พี่สาวไปเป็นนางฟ้าอยู่ในอ้อมกอดของพระเจ้า ให้พี่สาวไปที่ ที่ดีมีความสุข โดยไม่ต้องห่วงเรื่องลูกชายพี่สาวนั้นไม่ต้องเป็นห่วง เราจะจะดูแลให้ดีที่สุด

 

สำหรับบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความเศร้าสลด ลูกชายของครูต่าย ได้บวชให้กับคุณแม่ด้วย ขณะที่ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบเงินให้ความช่วยแก่ครอบครัวจำนวนหนึ่งด้วย

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565  ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา(ส.พ.บ.ค.) แกนนำ "องค์กรครู" เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า ตนได้ทำหนังสือเรียกร้องถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และเลขาธิการคุรุสภา ให้ออกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินางสาวกาญจนี ใจชื้น หรือ “ครูต่าย” ครูศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด

"เพราะพฤติกรรมของนางสาวกาญจนี ใจชื้น "ครูต่าย"แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณครูโดยแท้ รักห่วงใยนักเรียนเหมือนลูกของตนเอง และต้องเสียชีวิตเนื่องจากปกป้องชีวิตนักเรียน ถือว่าเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ในทางวิชาชีพครู จึงสมควรที่กระทรวงศึกษาธิการ และคุรุสภา จะยกย่องประกาศเกียรติคุณและให้ความช่วยเหลือครอบครัวของคุณครูต่าย ท่านนี้ให้สมเกียรติต่อไป” ดร.รัชชัยย์ ระบุ

 

ดร.รัชชัยย์ ย้ำอีกว่า การเป็น "ครู" ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู  กว่าจะเป็นครู จำถูกปลูกฝังความเป็นครูตั้งแต่สมัยเรียนครู จากสถาบันการศึกษาที่ผลิตครู เพราะฉะนั้นจิตวิญญาณของความเป็นครู ไม่สามารถวัดได้ด้วยการสอบเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพครู (ตั๋วครู) เพียงอย่างเดียว ถ้าทำกันแบบนี้ ต่อไปนี้จะไม่มีใครมาเรียนครู เพราะเมื่อเรียนจบมาแล้ว ยังต้องมาสอบใบประกอบวิชชีพครู

 

"ผมว่าการศึกษาเราหลงทางมานานมาก นำอาชีพครูไปเปรียบเทียบกับอาชีพแพทย์ พยาบาล วิศวกร ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของเทคนิค แต่ครู เป็นเรื่องของจิตวิญญาณหรือเป็นเรื่องของใจ สาระสำคัญของครูคือจิตวิญญาณ อย่างกรณีครูต่ายเขามีจิตวิญญาณไม่คิดชีวิต เพื่อปกป้องนักเรียน ครูแบบนี้เป็นต้นแบบที่ดีของครูที่ประกอบวิชาชีพครู ควรเป็นแบบอย่างให้ครูทั่วไป"นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ