ข่าว

“สงกรานต์” 2565 ผู้เสียชีวิตลดลงตามเป้า ผลเป็นที่น่าพอใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กเด่น รอง ผบ.ตร.ปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วง “สงกรานต์” 2565 ผลเป็นที่น่าพอใจ ผู้เสียชีวิตลดลงตามเป้า

วันนี้ (18 ม.ค. 65) เวลา 13.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงผลการดำเนินการในการอำนวยการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุ และการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน เทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ 

 

“สงกรานต์” 2565 ผู้เสียชีวิตลดลงตามเป้า ผลเป็นที่น่าพอใจ

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตลอด 7 วัน ช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2565 มีปริมาณรถ เข้า-ออกจากกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 6,800,00 คัน วันที่ประชาชนเดินทางออกมากที่สุด คือวันที่ 12 เมษายน และเดินทางเข้ามากที่สุด คือ วันที่ 17 เมษายน มีการเปิดช่องทางพิเศษ เพื่อระบายรถ ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้หลายเส้นทาง

 

ส่วนผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ จำนวนอุบัติเหตุและการสูญเสีย ลดลงได้มากกว่าร้อยละ 5 ตามเป้าหมายที่กำหนด เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยเกิดอุบัติเหตุลดลงกว่าร้อยละ 38 ผู้เสียชีวิตลดลงกว่าร้อยละ 22 และ ผู้บาดเจ็บลดลงกว่าร้อยละ 42

ขณะที่การบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก มีการตั้งจุดตรวจทุกวัน เพื่อบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนทั่วประเทศ พบผู้ฝ่าฝืนกว่า 395,000 ราย โดยพบการกระทำผิดในข้อหา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด มากที่สุด รองลงมา คือ การดื่มแล้วขับ และตัดหน้ากระชั้นชิด ส่วนรถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ ซึ่งจากนี้ จะมีการประเมินผลการปฏิบัติ และถอดบทเรียน เพื่อใช้เป็นแนวทางลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลหยุดยาวถัดไป

 

“สงกรานต์” 2565 ผู้เสียชีวิตลดลงตามเป้า ผลเป็นที่น่าพอใจ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้จะมีการพิจารณามอบรางวัลให้ตำรวจที่มีผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนดีที่สุด คือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, ภาค 4 และ ภาค 9 โดยจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีจำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี นครพนม สมุทรสงคราม ระนอง ปัตตานี และยะลา รวมถึง อยู่ระหว่างพิจารณามอบรางวัลให้กับประชาชน ที่ร่วมส่งคลิปอุบัติเหตุจราจร ตามโครงการ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” ในการช่วยเป็นหูเป็นตา ลดอุบัติเหตุทางถนน

 

“สงกรานต์” 2565 ผู้เสียชีวิตลดลงตามเป้า ผลเป็นที่น่าพอใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ