ข่าว

เที่ยววันนี้ สงกรานต์วันไหล "อุ้มสาวลงน้ำ" เกาะขามใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมการท่องเที่ยว ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเกาะสีชัง สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

วันนี้ (18 เม.ย.65) ที่บริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม "อุ้มสาวลงน้ำ" ประจำปี 2565 

 

สำหรับสงกรานต์ "อุ้มสาวลงน้ำ" หรือประเพณีสงกรานต์อุ้มสาวลงน้ำ ที่เกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง จัดขึ้นทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์โควิด -19 ที่ผ่านมา ทำให้กิจกรรมต่างๆ ต้องงดไป และภายหลังสถานการณ์ดีขึ้น ทางภาครัฐได้มีมาตรการผ่อนคลาย จึงได้จัดงานขึ้นอีกครั้งที่บริเวณเกาะขามใหญ่ ห่างจากตัว อำเภอเกาะสีชัง 1 กิโลเมตร และนั่งเรือจากท่าเรือเกาะลอย ศรีราชา มาที่เกาะขามใหญ่ ประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางมาประมาณ 45 นาที 

 

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ พิธีกองข้าวบวงสรวง การก่อพระเจดีย์ทราย การละเล่นพื้นบ้าน แข่งขันเรือกระทะ มวยทะเล การประกวดธิดาปลาวาฬและประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ โดยไฮไลท์ในปีนี้มีการต่อแพยื่นลงไปในทะเล เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีความสุนกสนานอีกด้วย
 

 

 

 

เที่ยววันนี้ สงกรานต์วันไหล "อุ้มสาวลงน้ำ" เกาะขามใหญ่

 

นายธเนศ ผ่องใส นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง กล่าวว่า การสืบสาน เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเกาะสีชัง ได้จัดประเพณีกองข้าว และอุ้มสาวลงน้ำขึ้นทุกปี เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีเก่าแก่ และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบไป 

 

ซึ่งชาวเกาะสีชังนั้น จะไม่นิยมเล่นสาดน้ำกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม เนื่องจากมีปัญหาขาดแคลนน้ำจืด การเล่นจะมีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น "อุ้มสาวลงน้ำ" หรือ "จูงมือลงทะเล" เป็นความโดดเด่นของงานสงกรานต์เกาะสีชังที่ไม่มีใครเหมือน เป็นประเพณีที่สืบสานมีมาตั้งแต่อดีต จะจัดขึ้นในวันที่ 18 เม.ย.ของทุกปี ที่เกาะขามใหญ่

 

ประกอบกับชาวเกาะสีชัง มีอาชีพประมง เป็นอาชีพหลักต้องออกทะเลอยู่เป็นประจำ ดังนั้นในช่วงประเพณีสงกรานต์จึงเหมือนเป็นวันที่ทุกคนได้หยุดพัก ไม่ออกทะเล จะพาครอบครัว และรับประชาชน เดินทางจากเกาะสีชัง มารวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่ รวมทั้งชาวท้องถิ่น หรือลูกหลานที่ไปทำงานที่อื่นๆ ก็จะกลับมายังบ้านเกิดที่เกาะสีชังในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ทำให้หนุ่มสาว และครอบครัวได้มีโอกาสได้พบหน้ากัน มาปรับความเข้าใจ ขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิด หรือข้องหมองใจกัน 

 

เที่ยววันนี้ สงกรานต์วันไหล "อุ้มสาวลงน้ำ" เกาะขามใหญ่

 

 

เที่ยววันนี้ สงกรานต์วันไหล "อุ้มสาวลงน้ำ" เกาะขามใหญ่

 

และในวันที่ 18 เม.ย. ของทุกปี ชายหนุ่ม ทั้งหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ ก็จะเลือกสาวที่ชอบ แล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำ ก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัว และลูกหลาน เป็นการขอพรในวันสงกรานต์

 

ในงานประเพณีนี้ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ได้เดินทางมาพักค้างคืนที่เกาะสีชังแล้วมาร่วมกิจกรรม นับเป็นประเพณีที่แปลกมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่ชาว อ.เกาะสีชัง ยังได้อนุรักษ์ และ เป็นหนึ่งเดียวในโลกของงานสงกรานต์วันไหล อุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ 

 

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวด้วยว่า สำหรับงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม "อุ้มสาวลงน้ำ" ประจำปี 2565 ถือเป็นว่ากิจกรรมและประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเกาะสีชัง และยังสามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ด้วยการมีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ นอกจากนี้ที่เกาะสีชัง ก็ยังมีกิจกรรมดีๆ อีกมากมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะสีชังสืบต่อไป

 

เที่ยววันนี้ สงกรานต์วันไหล "อุ้มสาวลงน้ำ" เกาะขามใหญ่

 

จารุ  สุขศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค อ.ศรีราชา จ.ศรีราชา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ