ข่าว

ดราม่าเดือดค่าเข้า "อุทยานแห่งชาติไทรโยค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมปรับค่าเข้า "อุทยานแห่งชาติไทรโยค" จาก100 บาทเหลือ 60 บาทพร้อมเริ่มวันที่ 7 มิถุนายน 2565 วอนอย่าดราม่า

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในโลกโซเชียล ของนักท่องเที่ยวชายกำลังพูดจากับเจ้าหน้าที่ประจำด่านเก็บเงินหญิงของอุทยานแห่งชาติไทรโยค ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี มาโพสต์ลงใน Tiktok  เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 16.00 น. กรณีอัตราค่าบริการของอุทยานแห่งชาติไทรโยค คนละ 100 บาท แพงไปหรือไม่?

โดยในคลิปวีดีโอนักท่องเที่ยวชายพูดกับเจ้าหน้าที่หญิงด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “มันไม่ใช่ บ่อปลาคาร์ฟที่บ้านผมยังสวยกว่าผมพูดเลยมันคือการแหกตา เข้าใจไหมครับ นั่นสมบัติชาติ นี่คือคนไทยมาเที่ยว ร้อยหนึ่งแพงเกิน ผมบอกเลย บอกให้เจ้าหน้าที่ที่นี่ หรือว่า ผอ.ไปดูที่สุราษฎร์บ้าง สวยกว่านี้เป็นร้อยเท่า เขายังไม่เก็บขนาดนี้เลย นี่ต้องจ่ายพันหนึ่ง แล้วเข้าไปเจออะไร แอ่งน้ำล้นบ้านผมยังสวยกว่าอีก”  นอกจากนักท่องเที่ยวยังพูดย้ำว่า คนละร้อย เกินไป นี่มันแหกตาชัดๆ เสียความรู้สึกมาก ไม่เคยมีปัญหากับการจ่ายค่าเข้าที่ไหน แต่ที่นี่คือเสียความรู้สึก”

 ล่าสุดคมชัดลึก ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคว่าหลังจากมีคลิปออกมาทางด้าน นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเรื่องของการจัดเก็บค่าเข้าอุทยานว่า

1. อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ดำเนินการจัดเก็บค่าบริการสำหรับบุคคลที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ จ้านวน 31 แห่ง ฉบับลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2558 เป็นต้นมา โดยได้กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท บุคคลชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท และอัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะ รถยนต์ 30 บาท รถจักรยานยนต์ 20 บาท

 

2. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกระเบียบว่าด้วยการเรียกเก็บ และการยกเว้นค่าบริการ หรือค่าตอบแทน และอัตราค่าบริการหรือค่าตอบแทนในการให้บริการ และการอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกขชาติ พ.ศ. 2564 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ได้กำหนดอัตราค่าบริการในการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ สำหรับอุทยานแห่งชาติไทรโยค มีอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท และชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท

3. อุทยานแห่งชาติไทรโยคได้ดำเนินการติดต่อกับผู้ใช้บัญชี Tiktok ดังกล่าว เพื่อชี้ แจงและท้าความเข้าใจ ถึงกรณีที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ดำเนินการจัดเก็บค่าบริการ ดังกล่าวนั้นเป็นไปตามประกาศที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชตามข้อ 1 และในอนาคตเมื่อระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามข้อ 2 มีผลบังคับใช้ก็จะลดอัตราค่าบริการลงให้เป็นไปตามระเบียบฯ ดังกล่าว ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ดำเนินการรักษามาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวภายใน อุทยานแห่งชาติให้มีความสะอาด ปลอดภัย เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ร่วมทั้งได้เน้นย้ำกับ เจ้าหน้าที่ในการให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ และอ่อนน้อม อนึ่ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้พูดจา และชี แจงให้แก่นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ด้วยถ้อยค้าวาจาที่สุภาพ อ่อนน้อม และมิได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ