ข่าว

"กกต." เบรก "แอนนา" ถอนตัวชิง "สก." ชี้เข้าข่ายจูงใจให้มีคะแนนนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต." กทม. เบรก "แอนนา" ถอนตัวชิง "สก." หลังแจ้งความกรณี อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป."ปริญญ์" ละเมิดทางเพศ ส่อ เข้าข่ายจูงใจให้มีคะแนนนิยม แจงให้ฝ่ายกฎหมายเตือนด้วยวาจาก่อน

16 เม.ย.2565  จากกรณี นางสาวหทัยรัตน์ วิทยพูม หรือ แอนนา ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการมองกรณีที่ตนออกมาเปิดโปงกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กระทำการละเมิดทางเพศ ตน และหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่ออีกหลายคนนั้น เป็นเรื่องของการเมือง 

 

"กกต." เบรก  "แอนนา"  ถอนตัวชิง "สก." ชี้เข้าข่ายจูงใจให้มีคะแนนนิยม

 

 

 

 

ล่าสุด นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562  มาตรา 53  เมื่อลงสมัครแล้ว ไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้   ซึ่งคงต้องทำความเข้าใจกับคุณแอนนาว่าเมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้
 

 

"กกต." เบรก  "แอนนา"  ถอนตัวชิง "สก." ชี้เข้าข่ายจูงใจให้มีคะแนนนิยม

 


ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษา และตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้นคำว่า "ถอนตัว"  วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีแค่กรณีขาดคุณสมบัติแล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร  เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนา จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน

 

 

 

 


เมื่อถามว่าการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญกล่าวว่าช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิดแต่ถ้ายังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร

 

ทั้งนี้  จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วก็คงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ