ข่าว

"แป้งหมี่" ไม่สามารถรักษา "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์ แจง "แป้งหมี่" ไม่ได้มีสรรคพคุณในการไม่ทำให้ไม่เกิดแผลผุผอง หรือรอยแดงจาก "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" แต่อาจทำให้แผลติดเชื้อได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anti Fake News Center Thailand ถึงกรณีที่มีการแชร์เรื่อง "แป้งหมี่" สามารถช่วยไม่ให้เกิดแผลผุผอง หรือรอยแดงจาก "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" โดยมีข้อความว่า

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลประเด็นเรื่อง "แป้งหมี่" ทำให้ไม่มีรอยแผลพุพอง หรือรอยแดงจาก "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า "แป้งหมี่" ไม่สามารถรักษา "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ได้ อีกทั้งยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการที่แผลจะติดเชื้อ ซึ่งความจริงแล้วเมื่อเกิดบาด "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" หลังจากทำความสะอาดบาดแผลเสร็จแล้ว การใช้ความเย็นมาประคบบริเวณที่เกิดแผลจะสามารถบรรเทาอาการปวดได้ 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ