ข่าว

เปิดบทลงโทษ "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" หลังเจอ 3 ข้อหา ต้องโดนอะไรบ้าง หนักแค่ไหน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทำอนาจาร ข่มขืน ต้องโดนอะไรบ้าง เปิดข้อกฎหมาย กับบทลงโทษ "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" หลังเจอ 3 ข้อหา 3 คดีฉาว หนักจริงแค่ไหน?

จากกรณีที่นาย "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทนายความ เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังจากมีผู้เสียหายเป็นหญิงสาวเข้าแจ้งความ ถูกลวนลามทางเพศ เบื้องต้น 4 ราย 

ขณะที่ พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหาต่อนาย "ปริญญ์" ทั้งสิ้น 3 ข้อหา ใน 3 คดี คือคดีแรก ที่ "ทนายตั้ม" ษิทรา เบี้ยบังเกิด พาผู้เสียหายอายุ 18 ปี เข้าแจ้งความ แจ้งข้อหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล คดีที่ 2 ในส่วนของ "แอนนา" ภรรยาไฮโซลูกนัท แจ้งข้อหา ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น และคดีสุดท้าย ที่ผู้เสียหายเป็นเยาวชนอายุ 18 อีกราย เข้าแจ้งความแจ้งข้อหา กระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล ซึ่งในส่วนของตัวผู้ต้องหาได้มีการปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา 

 

จากข้อหาทั้ง 3 ข้อหาที่นาย "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" ได้รับ หากระบุเป็นอัตราโทษ จะโดนอะไรบ้าง "คมชัดลึกออนไลน์" ได้รวบรวมข้อกฎหมายที่ควรรู้ ดังนี้

กระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล

 

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 388 ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือย หรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท (อัตราโทษ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558)

 

ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น

 

มาตรา 276 (1) ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 หมื่นบาท ถึง 4 แสนบาท
               

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำโดยทำให้ผู้ถูกกระทำเข้าใจว่า ผู้กระทำมีอาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7 ปี ถึง 20 ปี 
และปรับตั้งแต่ 140,000 ถึง 4 แสนบาท
               
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำโดยมีอาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้อาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน อันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง หรือกระทำกับชายในลักษณะเดียวกัน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 15 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 3 แสนบาท ถึง 4 แสนบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต
               
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำความผิดระหว่างคู่สมรส และคู่สมรสนั้นยังประสงค์จะอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยา ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้เพียงใดก็ได้ หรือจะกำหนดเงื่อนไขเพื่อคุมความประพฤติแทนการลงโทษก็ได้ ในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกและคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ประสงค์จะอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาต่อไป และประสงค์จะหย่า ให้คู่สมรสฝ่ายนั้นแจ้งให้ศาลทราบ และให้ศาลแจ้งพนักงานอัยการให้ดำเนินการฟ้องหย่าให้  คลิกอ่านข้อมูลเต็ม

 

 

ขอบคุณข้อมูล สถาบันนิติธรรมาลัย 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ