ข่าว

แม่ค้า "หมูหัน" เมืองเลยโอด "สงกรานต์" เงียบ ยอดขายลดฮวบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้า "หมูหัน" เมืองเลย บ่นอุบ สงกรานต์ปี 65 สุดเงียบเหงา หมูราคาแพงและขาดตลาด ยอดขายหมูหันตกฮวบจาก 250 ตัวเหลือ100 ตัว

16 เม.ย.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเทศกาลสงกรานต์  ตามถนนในเขตเมืองเลยเงียบ ห้างร้านปิด ประชาชนต่างอยู่ในบ้าน-ชุมชน เนื่องจากมาตรการต่างๆของภาครัฐและเพื่อป้องกันโควิด-19 ส่งผลกระทบมากกับงาน-อาชีพ-รายได้ของประชาชน  เนื่องจากไม่มีคนออกจากบ้าน ไร้ลูกค้าและ นักท่องเที่ยวลดลงฮวบ เช่นเดียวกับการขายหมูหันบริเวณริมถนนมลิวรรณ บ้านนาอาน  ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย ทางเข้าตัวเมืองเลย

 

 

 

 

 

 

 

แม่ค้า "หมูหัน"  เมืองเลยโอด "สงกรานต์" เงียบ ยอดขายลดฮวบ

 

นางอังคณา  ทิมโค่น อายุ 37  ปี แม่ค้าหมูหัน  เปิดเผยว่า  ตนและญาติทำการค้าตั้งเตาหันหมูริมถนนสายสำคัญของ จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคามและ จ.เลย  เป็นประจำทุกปีช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ หรือ 2 ครั้ง/ปี   โดยมีบริษัทมีฟาร์มหมูจาก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มาส่งถึงที่ขาย

 

 

แม่ค้า "หมูหัน"  เมืองเลยโอด "สงกรานต์" เงียบ ยอดขายลดฮวบ

 

แต่ปีนี้หมูราคาแพงและยังขาดตลาดนำหมูที่ชำแหละมาจากฟาร์มมาส่งช้าและจำนวนน้อยไม่ส่งตามเป้า ช่วงปีใหม่จะขายดีกว่าสงกรานต์ปกติ 3 สาขาที่ขายหมูหัน ปีใหม่เฉลี่ย 800 ตัว / ปี  สงกรานต์ก็ลดลงบ้าง  แต่มาปีนี้สงกรานต์ 2565 ยอดขายลดลงมาก เช่น สาขา จ.เลย แห่งนี้ ปี 2564 ขายได้กว่า 250 ตัว แต่มาปีนี้ช่วงเดียวกันขายได้กว่า 100  ตัว  

 

 

 

 

แม่ค้า "หมูหัน"  เมืองเลยโอด "สงกรานต์" เงียบ ยอดขายลดฮวบ

 

 

นางอังคณา กล่าวอีกว่า  ด้านราคาขาย หมูหัน ขนาดตัวโตน้ำหนัก 12 กก.ราคา 2,500 บาท ขนาด 8 กก.ราคา 1,700  บาท และขนาดเล็กประมาณ 1 กก.ราคา 300 - 500 บาท โดยใช้การหันด้วยถ่านตัวเล็ก 1-1.30  ชม.ตัวโต 2.30  ชม. เหตุที่ยอดขายยอดลูกค้าตกก็น่าจะมาจากอากาศร้อน ประชาชนอยู่บ้าน และเข้าห้างที่มีแอร์เย็น ๆ บ้างก็ออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำหลบร้อนและเข้าวัดทำบุญและท่องเที่ยว ขากลับจะเข้าบ้านก็แวะตลาดสดและแวะซื้อหมูหันไปรับประทานที่บ้าน ลูกค้าหมูหันจึงมากันยามเย็น ๆ  จึงทำให้ยอดขายปีนี้ลดลงฮวบ  อย่างไรก็ตามผู้ที่อยู่ในจังหวัดเลย หรือ ใกล้เคียงก็สามารถแวะให้การสนับสนุนแม่ค้า หรือติดต่อหมูหันรสชาติเยี่ยมที่ 098-107—3913

 

 


บุญชู  ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าว  จ.เลย  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ