ข่าว

"บิ๊กก้อง"เยือนตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล ร่วมมือปราบ"อาชญากรรมไซเบอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ก.นำคณะเยือนตำรวจสอบสวนกลางสิงคโปร์-ตำรวจสากล ร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลปราบ"อาชญากรรมไซเบอร์" ระบุ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นปัญหาใหญ่ของโลก

"บิ๊กก้อง"เยือนตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล ร่วมมือปราบ"อาชญากรรมไซเบอร์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7-12 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้นำคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้ช่วยผู้บัญชาการอาวุโส ฮาว ควาง ฮวี ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจสอบสวนกลางสิงคโปร์ เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยทัศนคติในการทำงาน ข้อมูลสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันปราบปราม"อาชญากรรม"ให้แก่ทั้งสองประเทศ รวมถึงกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันในอนาคต ถึงแม้ว่าประเทศสิงคโปร์จะถือเป็นประเทศที่ปลอดภัย มีสถิติ"คดีอาชญากรรม"อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะ"คดีอุกฉกรรจ์"ที่ในหลายปีที่ผ่านมามีสถิติฆาตกรรมต่ำกว่าปีละ 10 คดี

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกว่าร้อยละ 50 ของคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมดในประเทศเป็นคดีที่เกี่ยวกับการ"ฉ้อโกง-หลอกลวง" เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าทางการเงินนับพันล้านบาท ไม่ต่างกับประเทศอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าในหลายๆ คดีก็คงมีส่วนพัวพันกับประเทศไทยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคนไทยเป็นผู้เสียหาย เป็นคนร้าย หรือบริษัทไทยไปเกี่ยวข้องเป็นต้น เพราะทุกวันนี้คนร้ายก็ก่อเหตุได้ทุกวันโดยไม่มีพรมแดน แนวโน้มต่อไปเราคงได้เห็นตำรวจไทยกับตำรวจสิงคโปร์จับมือกันทำงานอย่างเข้มแข็ง และยกระดับศักยภาพการทำงานขององค์กรไปด้วยกัน

"บิ๊กก้อง"เยือนตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล ร่วมมือปราบ"อาชญากรรมไซเบอร์" "บิ๊กก้อง"เยือนตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล ร่วมมือปราบ"อาชญากรรมไซเบอร์"

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน"อาชญากรรมไซเบอร์"กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกยุคออนไลน์ จึงได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล ที่รับผิดชอบคดี"อาชญากรรมไซเบอร์" ณ Interpol Global Complex for Innovation (IGCI) ด้วย โดยหารือในประเด็นการพัฒนาบุคลากรของ บช.ก.ในด้าน"อาชญากรรมทางไซเบอร์" จัดการฝึกอบรมร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน รวมถึง บช.ก.ก็พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติของ Interpol ในทุกมิติ เพราะการ"ฉ้อโกงออนไลน์"เป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เปรียบเสมือนปัจจัยกระตุ้นให้คดี"ฉ้อโกงออนไลน์" ทวีความรุนแรง และเพิ่มความหลากหลายมากขึ้นไปอีก

 

“ผมให้ความสำคัญกับข้อมูลเป็นอย่างมาก ยิ่งข้อมูลมากเท่าใดก็ยิ่งทำให้การสืบสวนปราบปรามได้มากขึ้นเท่านั้น ผมเชื่อว่าต่อไปเรากับสิงคโปร์จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ข้อมูลข่าวกรองโดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับการ"ฉ้อโกงออนไลน์" และ"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติของตำรวจไทยในหลายๆ ด้านอีกด้วย” ผบช.ก. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ