ข่าว

ตร.นิวยอร์กจับมือกราดยิงรถไฟใต้ดินได้แล้ว ผู้ต้องสงสัยโทรแจ้งเบาะแสเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าเหตุปาระเบิดควันและยิงผู้โดยสารบนรถใต้ดินนิวยอร์ก ล่าสุด จับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว หลังไล่ล่า 30 ชม.  สื่อเผยเจ้าตัวโทรแจ้งเบาะแสเอง

 

ตำรวจนิวยอร์กจับกุม แฟรงค์ เจมส์ ผู้ต้องสงสัยหนึ่งเดียว ในเหตุปาระเบิดควันและยิงผู้โดยสารบนรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์ก ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันอังคารที่ผ่านมา (11 เม.ย.)ได้แล้ว  เจมส์ วัย 62 ปี ซึ่งมีที่อยู่ในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐวิสคอนซิน  ถูกจับกุมตัวได้ที่ย่านอีสต์ วิลเลจ ในเขตแมนฮัตตัน หลังทางการไล่ล่าราว 30 ชั่วโมง เขาจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลวันนี้ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายรัฐบาลกลางที่ห้ามการก่อการร้ายหรือก่อเหตุรุนแรงต่อระบบขนส่งสาธารณะ หากผิดจริง อาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต 

 

 

 

 

(นาทีผู้ต้องสงสัยเข้าไปในสถานีรถไฟใต้ดิน Kings เวลา 6.00 น.เช้าวันที่ 11 เม.ย.  เพื่อโดยสารรถไฟและก่อเหตุ ) 

 

เจมส์หลบหนีหลังก่อเหตุ แต่ถูกเชื่อมโยงกับเหตุโจมตี หลังพบกุญแจรถตู้บริษัทขนย้าย ยู-ฮอล (U-Haul) ในที่เกิดเหตุสถานีรถไฟใต้ดินที่ถนนสาย 36 ย่านซันเซ็ตปาร์ค เขตบรูคลิน นครนิวยอร์ก ซึ่งเจมส์เช่ามา นอกจากนี้ ตำรวจยังพบปืนกล็อก 9 มม.  รางใส่กระสุนสามอัน ขวานเล็กหนึ่งเล่ม ระเบิดควันที่ยังไม่ได้ใช้งาน  และภาชนะบรรจุน้ำมันเบนซิน 

 

 

 

 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เจมส์โทรให้เบาะแสแก่เจ้าหน้าที่เอง ว่าเขาเห็นรูปตัวเองในข่าวและรู้ว่าตำรวจต้องการตัว ขณะนี้เขาอยู่ที่ร้านแมคโดนัลด์ ย่านอีสต์ วิลเลจ ในแมนฮัตตัน กำลังชาร์จโทรศัพท์ แต่ไม่บอกเบอร์ ก่อนวางหูไป  จากนั้นไม่กี่นาที มีพลเมืองดีหลายคนโทรแจ้ง 911 ว่าพบเห็นเจมส์ ตำรวจไปถึงร้านแมคโดนัลด์แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย ขณะขับรถตระเวณใกล้ ๆ พลเมืองดีคนหนึ่งเข้าไปบอกว่าพบเห็นเจมส์ ที่สุด ก็ควบคุมตัวเขาได้เวลา 13.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ราว 1 ชม.หลังได้รับโทรศัพท์จากผู้ต้องสงสัยเอง 

 

ตำรวจไม่เปิดเผยมูลเหตุจูงใจ แต่ผู้ต้องสงสัยเคยโพสต์สื่อสังคมออนไลน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นชาตินิยมผิวดำ ก่นด่า มีหลายโพสต์เกี่ยวกับระบบรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก คนไร้บ้านที่สถานีรถไฟใต้ดิน และทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ นานา

 

เจมส์ ซึ่งสวมชุดและหมวกของเจ้าหน้าที่เทศบาล และสวมหน้ากากกันแก๊สพิษ ปาระเบิดควันเข้าใส่กลุ่มผู้โดยสารรถไฟใต้ดิน ก่อนกราดยิง  33 นัด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 23 คน จำนวนนี้ 10 บาดเจ็บเพราะถูกยิง มี 5 คนอาการสาหัส แต่ทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้ว  อีก 13 คนบาดเจ็บจากการสูดควันพิษจากระเบิดควันและเหยียบกันช่วงชุลมุน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ