ข่าว

"กกต." แจกใบเหลือง "นายก อบจ." สระแก้ว - สุราษฎร์ธานี ชงศาลฯ สั่งเลือกตั้งใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต." แจก ใบเหลือง "นายก อบจ." สระแก้ว ขวัญเรือน เทียนทอง ปมให้เงินหัวคะแนนซื้อเสียง และ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว "นายก อบจ." สุราษฎร์ธานี ผู้ช่วยหาเสียงให้ซองบุญบวชพระ ให้สำนักงานฯ ยื่นศาลอุทธรณ์ ให้สั่งเลือกตั้งใหม่

13 เม.ย. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย มติ กกต.แจกใบเหลืองให้กับ 2 นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 ราย คือ นายพงษ์ศักษ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยให้ สำนักงาน กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ให้พิจารณาสั่งให้มีการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง  2 แห่งใหม่  

 

โดยกรณี นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว กกต. เห็นว่ามีหลักฐานอันเชื่อได้ว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2563 น.ส.อรเพ็ญ นางปรีดา และน.ส.วาสนา ให้เงินคนละ 100 บาท  และนางบุญช่วย ให้เงิน1,000 บาท แก่ผู้อุปสมบท ในงานอุปสมบทที่วัดสุทธาวาส หมู่ 2 ต.โมถ่าย อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  และได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวในบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "อรเพ็ญ กลางนุรักษ์ " พร้อมทั้งข้อความว่า "หาเสียงแห่นาคทุกอย่างทำด้วยใจ รักเต็มร้อยไปเลยค่ะ เบอร์ 6 สู้ๆค่ะ เข้าทุกประตูบ้านค่ะ วันนี้หมู่ 4 หมู่ 6" เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นายพงษ์ศักดิ์ 

 

 


 

 

 

"กกต." แจกใบเหลือง  "นายก อบจ." สระแก้ว - สุราษฎร์ธานี ชงศาลฯ สั่งเลือกตั้งใหม่

 

เข้าลักษณะเป็นการจัด ทำให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณ เป็นเงินได้แก่ผู้ใดและช่วยเหลือเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ให้แก่ผู้ใดตามปกติประเพณีต่างๆ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนอยู่พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 65 ( 1) และระเบียบกกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2563 ข้อ 23(5) 

 


แม้ นายพงษ์ศักดิ์ จะให้ถ้อยคำว่า ไม่รู้จัก และบุคคลทั้ง 4 ไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงของตนเองตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว แต่ก็เป็นการอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานมาสนับสนุน ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้ง 4 ส่งผลให้ นายพงษ์ศักดิ์ ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.สุราษฎร์ธานี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ นายพงษ์ศักดิ์ เกิดจากการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม  

 

และให้ดำเนินคดีอาญากับนางปรีดา สมบุญศรี น.ส.วาสนา ระฆังทอง นางบุญช่วย ลาดบูลย์น.ส.อรเพ็ญ กลางนุรักษ์ ผู้ช่วยหาเสียงตามมาตรา 65(1)ประกอบมาตรา 126 วรรค 1

 

ส่วนกรณีของ นางขวัญเรือน เทียนทอง ให้สำนักงานฯยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ให้พิจารณาสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วใหม่และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตามพ. ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562มาตรา 108 วรรคสองและให้ดำเนินคดีอาญานายบุญเรืองตามมาตรา 65 วงเล็บ 1 ประกอบมาตรา 126 วรรค 1  ของ ตามพ.ร.บเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสองและให้ดำเนินคดีอาญากับนางปรีดา สมบุญศรี น.ส.วาสนา ระฆังทอง นางบุญช่วย ลาดบูลย์น.ส.อรเพ็ญ กลางนุรักษ์ ผู้ช่วยหาเสียงตามมาตรา 65(1)ประกอบมาตรา 126 วรรค 1

 

 

"กกต." แจกใบเหลือง  "นายก อบจ." สระแก้ว - สุราษฎร์ธานี ชงศาลฯ สั่งเลือกตั้งใหม่

 

 

เนื่องจากกกต.เห็นว่า พยานผู้ร้องและมารดาพยานซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันต่างยืนยันว่าวันที่ 19 ธ.ค.63 เวลา 07:00 น นายบุญเรืองได้มาที่บ้านของพยานผู้ร้องและมารดาโดยนายบุญเรืองได้กล่าวข้อความตามปรากฏในคลิปวีดีโอประกอบคำร้องว่า "ทั้งสองสามคนนี่นะ มีใครอยู่ไอ้นั่น ไอ้นั่นของพ่อมัน" "ฝากเบอร์ 3 ด้วยนายก" "...เทียนทองให้ค่าน้ำมันรถคนละ 200" "ให้ค่าน้ำมัน เอาไป มีอะไร เดี๋ยวไปหาผู้ใหญ่ได้เลย"เข้าลักษณะเป็นการจัดทำให้เสนอให้สัญญาว่าจะให้หรือเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์ไปลงคะแนนให้แก่นางขวัญเรือนไม่ใช่การพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับจำนวนสุนัขและแมวตามที่นายบุญเรืองกล่าวอ้าง

 

แม้นางขวัญเรือนให้ถ้อยคำว่าไม่ได้กระทำการตามที่ถูกกล่าวหา ไม่รู้จักกับนายบุญเรือง ไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว ก็เป็นการกล่าวอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง ซึ่งการกระทำของนายบุญเรืองส่งผลให้นางขวัญเรือนได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งเป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนางขวัญเรือนเกิดจากการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรมตามพ.ร.บเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง

 

 

ที่มา :  คำวินิจฉัย คณะกรรมการการเลือกตั้ง นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี 

        :  คำวินิจฉัย คณะกรรมการการเลือกตั้ง นายก อบจ.สระแก้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ