ข่าว

รมว.เกษตรฯ อวยพรเทศกาล "สงกรานต์" ย้ำไม่ทิ้งเกษตรกรแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน อวยพร "เทศกาลสงกรานต์" ขอให้ปลอดโรค ปลอดภัย ย้ำตนเองเป็นลูกเกษตรกร จะไม่ทิ้งเกษตรกรแน่นอน

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย "เทศกาลสงกรานต์" ปี 2565 ขอให้ประชาชนและเกษตรกรประสบความสุข มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยทั้งปวง เดินทางกลับภูมิลำเนาขอให้ปลอดภัย

 

ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯและเป็นลูกหลานของเกษตรกรมีความห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมทั้งแก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม โรคแมลงศัตรูพืช โรคระบาดสัตว์ และแก้ปัญหาหนี้สินให้เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขี้น มีอาชีพที่มั่นคง

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนด้านการเกษตรให้มีความยั่งยืน ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1. ตลาดนำการผลิต โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย Lazada Shopee Alibaba เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลาย ทั้งในรูปแบบตลาดออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการจับคู่ธุรกิจผู้ซื้อกับผู้ขายสร้างเครือข่ายธุรกิจเกษตร ส่งเสริมระบบเกษตรพันธสัญญา  

รมว.เกษตรฯ อวยพรเทศกาล "สงกรานต์" ย้ำไม่ทิ้งเกษตรกรแน่นอน

2.เทคโนโลยีเกษตร 4.0 ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่การผลิต การแปรรูป จนถึงการตลาด

 

3.  3’S (Safety-Security-Sustainability เกษตรปลอดภัย เกษตรมั่นคงและเกษตรยั่งยืน)

 

4. บริหารเชิงรุกแบบบูรณาการโมเดล เกษตร-พาณิชย์ทันสมัย สนับสนุนระบบสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre Order) ผลไม้ตามฤดูกาล ผ่านช่องทาง E-Commerce เพื่อให้สถาบันเกษตรกรที่มีความพร้อมมีช่องทางใหม่ ๆ ในการจำหน่ายและกระจายสินค้าเพิ่มเติม แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาผลผลิตตกต่ำ

 

5. เกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวทางศาสตร์พระราชา มุ่งเน้นการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ผลิตอาหารที่ปลอดภัยและมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันและสร้างความมั่นคง

 

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯ ยังได้วางรากฐานการทำงานรองรับวิถี New Normal และ Next Normal เพื่อให้การขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

โดยเฉพาะการพัฒนากำลังคนภาคเกษตร Smart Farmer/Young Smart Farmer ยกระดับกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร ผู้ประกอบการเกษตรสมัยใหม่ พัฒนากระบวนการทำงาน สร้างเอกภาพในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวง  ผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตรให้สอดคล้องกับ Next Normal และยกระดับความร่วมมือเครือข่ายการพัฒนาภาคเกษตรจากทุกภาคส่วนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

นายเฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนเองได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตร และความอยู่ดีกินดีกินดีของเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะตนเองก็เป็นลูกเกษตรกร เข้าใจความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร และตนเองจะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มกำลังและสุดความสามารถ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ