ข่าว

กยท.ไม่หวั่นโรงงานใหญ่หยุดซื้อน้ำยาง มั่นใจ "ราคายาง" ยังมีเสถียรภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.มั่นใจโรงงานผลิตน้ำยางข้นรายใหญ่หยุดรับซื้อน้ำยางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่กระทบ "ราคายาง" เพราะเป็นช่วงฤดูปิดกรีด ปริมาณน้ำยางออกสู่ตลาดน้อยและยังมีมาตรการรองรับ

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตน้ำยางข้นรายใหญ่บางรายหยุดรับซื้อน้ำยางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ไม่น่าส่งผลกระทบต่อ "ราคายาง" มากนักเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลสวนยางพาราส่วนใหญ่ปิดกรีดจึงทำให้มีปริมาณน้ำยางออกสู่ตลาดไม่มากนัก

กยท.ไม่หวั่นโรงงานใหญ่หยุดซื้อน้ำยาง มั่นใจ "ราคายาง" ยังมีเสถียรภาพ

คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นน้ำยางข้นเพียงประมาณวันละ 100 ตันหรือประมาณสัปดาห์ละ 600 ตันเท่านั้น  ซึ่งยังมีโรงงานของบริษัทเอกชนรายย่อย โรงงานของ กยท.และโรงงานของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางอีกหลายแห่ง  เปิดรับซื้อน้ำยางตามปกติไม่ได้หยุดยาวแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น กยท. ยังได้ดำเนินมาตรการรองรับไม่ว่าจะเป็นการดำเนินโครงการขายยางแผ่นรมควันในตลาดล่วงหน้าซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการชะลอการขายยางเพื่อรักษาเสถียรภาพ "ราคายาง" โดยสนับสนุนให้เกษตกรหรือสถาบันเกษตรกรแปรรูปน้ำยางเป็นยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควัน ในขณะที่กยท.จะช่วยหาตลาดรับซื้อ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทเอกชนและสถาบันเกษตรกรหลายแห่งที่ยินดีให้ความร่วมมือในการรับซื้อแล้ว

 

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินโครงการสนับสนุนถังเก็บรักษาน้ำยางสดเพื่อชะลอขายยางซึ่งจะช่วยดึงปริมาณยางออกจากระบบบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง โดยกยท.จะสนับสนุนแทงค์เก็บน้ำยางสด พร้อมสารเคมีสำหรับยืดระยะเวลาเก็บรักษาน้ำยางสดให้แก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางในการรวบรวมน้ำยางสดซึ่งจะสามารถคงคุณภาพยางได้นานประมาณ 1-2 เดือน  

กยท.ไม่หวั่นโรงงานใหญ่หยุดซื้อน้ำยาง มั่นใจ "ราคายาง" ยังมีเสถียรภาพ

ถ้าหากพิจารณาจากสถานการณ์ "ยางพารา" ที่ขณะนี้สวนยางส่วนใหญ่อยู่ในช่วงปิดการกรีดยางและจากการดำเนินมาตรการในเชิงในป้องกันผลกระทบของ กยท.แล้ว เกษตรกรชาวสวนยางไม่ต้องกังวลว่า จะได้รับผลกระทบจากการหยุดรับซื้อน้ำยางของผู้ประกอบการโรงงานผลิตน้ำยางข้นรายใหญ่ดังกล่าวแต่อย่างใด

กยท.ไม่หวั่นโรงงานใหญ่หยุดซื้อน้ำยาง มั่นใจ "ราคายาง" ยังมีเสถียรภาพ

"ราคายาง"ยังคงมีเสถียรภาพ ล่าสุด ณ วันที่  12  เมษายน  2565 ก่อนจะหยุดยาวต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ ราคายางน้ำยางสดหน้าโรงงานราคา 68.00 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคายางแผ่นดิบ ณ ตลาดกลางยางพารา จ.สงขลา ราคา 68.18 บาทต่อกิโลกรัม และยางแผนรมควันชั้น3  ตลาดกลางยางพารา จ.สงขลา ราคา 72.06 บาทต่อกิโลกรัม ผู้ว่าการ กยท.กล่าวในตอนท้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ