ข่าว

ฟิลาเดลเฟีย เมืองใหญ่แรกในสหรัฐ ฟื้นมาตรการบังคับใส่แมสก์ รับมือ BA.2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณระลอกใหม่ปรากฎ  ฟิลาเดลเฟีย ฟื้นมาตรการบังคับใส่แมสก์ในสถานที่ปิด-อาคารสาธารณะ หลังยกเลิกได้เดือนเดียว ชี้ควรเข้มไว้ก่อนจนกว่าจะรู้พิษสงชัดเจนของสายพันธุ์ย่อยโอไมครอน 



เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย  เป็นเมืองใหญ่แห่งแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศฟื้นมาตรการบังคับใส่แมสก์ในสถานที่สาธารณะในร่ม เริ่มมีผล 18 เมษายนนี้  หลังจากยอดผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 50% ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่จะต้องปรับมาตรการใส่แมสก์ในอาคารตามแนวทางรับมือโควิดของเมืองที่กำหนดไว้  สถิติล่าสุดชี้ว่าฟิลาเดลเฟีย มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 142 ราย  แต่จำนวนผู้ป่วยเข้ารพ.มีเพียง 46 ราย 

 

 “เมืองของเรายังเปิดอยู่เหมือนเดิม ยังออกไปดำเนินชีวิตประจำวัน ไปเยี่ยมคนและสถานที่ต่าง ๆ  ที่อยากจะไปขณะใส่แมสก์ในอาคารสาธารณะ ผมคาดหวังในแง่ดีว่ามาตรการนี้จะช่วยให้เราควบคุมอัตราติดเชื้อได้”  จิม เคนนีย์ นายกเทศมนตรีฟิลาเดลเฟีย กล่าว

 

ฟิลาเดลเฟีย เมืองใหญ่แรกในสหรัฐ ฟื้นมาตรการบังคับใส่แมสก์ รับมือ BA.2

 

ฟิลาเดลเฟียไม่มีข้อกำหนดเรื่องตรวจเชื้อ  หรือฉีดวัคซีนสำหรับการเข้าไปในร้านอาหารตามมาตรการล่าสุด  แค่ต้องใส่แมสก์เมื่ออยู่ในโรงเรียน  สถานดูแลเด็ก ร้านอาหาร และอาคารสาธารณะ   ไม่ชัดเจนว่ามาตรการบังคับใส่แมสก์ในอาคารสาธารณะ  จะใช้ไปถึงเมื่อไหร่

 

 

แพทย์หญิงเชอริล เบตติโกล สาธารณสุขฟิลาเดลเฟีย  บอกช่อง Fox29 ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของโควิดระลอกใหม่เหมือนที่ยุโรปเผชิญในปีนี้ที่เห็นยอดติดโควิดกลับมาพุ่งทะยาน  เพราะโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2  ที่แพร่ได้ง่ายและเร็ว  สายพันธุ์เดียวกันนี้ยังกำลังเป็นสาเหตุการเห็นยอดติดเชื้อพุ่งในหลายรัฐในอเมริกาและในหลายประเทศทั่วโลก  อาจจะสายเกินไปหากไม่ทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้ ทั้งที่เรียนรู้จากโควิดระลอกก่อนหน้าว่าจะตามมาด้วยผู้ป่วยเข้ารพ.และตาย พร้อมชี้ว่า มีชาวฟิลาเดลเฟียเสียชีวิตราว 750 รายจากโอไมครอนระบาดในช่วงหน้าหนาว นี่คือโอกาสที่จะออกตัวก่อนการระบาด ดังนั้น ควรใส่แมสก์ไว้ก่อน จนกว่าเราจะมีข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงของสายพันธุ์ย่อยมากขึ้น  

 

รัฐและเมืองส่วนมากในสหรัฐ เลิกบังคับใส่แมสก์เมื่อเดือนก.พ.และต้นมี.ค. หลังสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ เลิกเน้นนับจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่เน้นลดอัตราป่วยเข้ารพ. ทั้งแนะในเวลานั้นว่าไวรัสเบาลงแล้ว ส่วนฟิลาเดลเฟียยุติบังคับสวมแมสก์เมื่อ 2 มีนาคม 
 

logoline