ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ประสานร่วมมือ กัมพูชา ช่วยเหยื่อคนไทย ถูกหลอกทำคอลเซ็นเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ประสานความร่วมมือตำรวจกัมพูชา บุกช่วยเหลือคนไทยถูกบังคับทำ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" กลางเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา

          

     พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.  รอง ผอ.ศพดส.ตร. ดำเนินการสืบสวน ติดตาม จับกุมทลายเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือคนไทยเดินทางกลับมายังประเทศไทย จนสืบทราบว่ามีเครือข่ายอยู่ตามเมืองต่างๆ ที่นำโดยคนจีน ลงมือกักขัง บังคับควบคุมคนไทย่ให้ทำผิดกฎหมายและมีคนไทยต้องการความช่วยเหลือ โดยส่งข้อมูลตามจุดที่ถูกควบคุมที่อยู่ในโรงแรม อาคาร ตึกร้าง โดยเชื่อว่ามีคนไทยมากกว่า 1,500 คน 

        ต่อมาวันที่ 6 เม.ย.65  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. / รอง ผอ.ศพดส.ตร. , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 ,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ โชคชัย รอง ผบช.ทท. , พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ,  พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด ร่วมประชุมหารือ กับพล.ต.ท.สม วรรณวีระ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ประเทศกัมพูชา ประสานความร่วมมือและดำเนินการสืบสวนตามข้อมูลที่ได้รับ 

    "บิ๊กโจ๊ก" ประสานร่วมมือ กัมพูชา ช่วยเหยื่อคนไทย ถูกหลอกทำคอลเซ็นเตอร์

           ต่อมา ภายใต้การประสานงานความร่วมมือของตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชา เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่  10 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ได้เข้าช่วยเหลือคนไทย ภายในอาคารทาวน์โฮมหรู 10 ชั้น ถนน 149 ซี เขต 4 เมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา มีเหล็กดัด รปภ.และกล้องวงจรปิด ป้องกันการหลบหนี พบคนดูแลเป็นหญิงกัมพูชา ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าพบคนไทย โดยอ้างว่าคนไทยทั้งหมด ติดหนี้อยู่ ต้องนำเงิน 1,500 ดอลลาห์ มาให้จึงจะทำการปล่อยตัว โดยระหว่างเจรจา เริ่มมีปากเสียงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และกลุ่มคนจีน ใช้เวลานานกว่า 4 ชม.จนสามารถนำคนไทย ออกมาได้  24 ราย  ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยมีบางรายเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยถึงกับร้องไห้หลั่งน้ำตา โดยประสงค์จะขอเดินทางกลับบ้านโดยเร็วที่สุด  

"บิ๊กโจ๊ก" ประสานร่วมมือ กัมพูชา ช่วยเหยื่อคนไทย ถูกหลอกทำคอลเซ็นเตอร์

       

ขณะที่อีกชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจค้นอาคารเป้าหมายอีก 2 จุดกลางกรุงพนมเปญ พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้อพยพหนีออกจากตึกก่อนตำรวจเข้าตรวจค้น เหลือเพียงห้องโล่งและโต๊ะ รวมทั้งเอกสารบางส่วน

โดยหลังจากการปฏิบัติการใน๒เมือง ทั้ง 2 วันที่ผ่านมา กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ ได้นำคนไทยมาปล่อยข้างทางภายในเมืองพระสีหนุ อีกจำนวน 7 ราย รวมคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งสิ้น 31 ราย และจะมีการสอบสวนปากคำตามขั้นตอนกฎหมายของประเทศกัมพูชา

         พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า การทำงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตำรวจกัมพูชา จนสามารถทำให้เราช่วยเหลือคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศไทย และจะประสานกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอขยายผลในการเข้าจุดอื่นๆ อีก ซึ่งจากการพูดคุยกับคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือออกมา มีบางคนพบเห็นการถูกทำร้าย กักขัง และข่มขู่เพื่อให้ยินยอมในการทำคอลเซ็นเตอร์ หรือการหลอกลวงคนไทยให้ได้ทรัพย์สิน โดยมีคนไทยยังถูกบังคับอยู่กว่า 1,500 ราย รวมทั้งเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้อีกด้วย 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ประสานร่วมมือ กัมพูชา ช่วยเหยื่อคนไทย ถูกหลอกทำคอลเซ็นเตอร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ