ข่าว

"ป.ป.ส." เข้มตั้ง "ด่านสกัด" ยาเสพติด ช่วงสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขา "ป.ป.ส." สั่งการ ป.ป.ส.ภาค ทั่วประเทศ เข้มงวดจุดตรวจ "ด่านสกัด" กั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด เฝ้าระวังยาเสพติดช่วงสงกรานต์ เตือนใช้ยาเสพติดเป็นภัยต่อตนเองและผู้อื่น

วิชัยไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สั่งการ ป.ป.ส. ภาค 1 - 9 และ ป.ป.ส.กทม. เตรียมพร้อมกับเทศกาลสงกรานต์ 2565 โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดจุดตรวจ จุดสกัดกั้น ในช่วง วันที่ 10 - 20 เมษายน 2565 เพราะขบวนการค้ายาเสพติด จะอาศัยช่วงวันหยุดสงกรานต์ ที่มีผู้เดินทางและการท่องเที่ยวจำนวนมาก แฝงตัว ลักลอบ ขนส่งยาเสพติดผ่านช่องทางต่าง ๆ และการที่เป็นช่วงวันหยุดยาวแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เป็นช่วงเวลาที่ได้กลับไปหาครอบครัว แต่ส่วนหนึ่งก็ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในทางที่ผิดในการใช้ยาเสพติด ซึ่งส่งผลให้ช่วงดังกล่าวมีความต้องการยาเสพติดสูงขึ้น และในอีกทางหนึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่อันตรายสำหรับชีวิต และการริเริ่มเสพยาเสพติดของเยาวชน

 

"ป.ป.ส." เข้มตั้ง "ด่านสกัด" ยาเสพติด ช่วงสงกรานต์

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ ตุลาคม 2564 - 8 เมษายน 2565 140,039 คดี ผู้ต้องหา 144,110 คน ยึดยาบ้า 272 ล้านเม็ด ไอซ์ 8,691 กก. เฮโรอีน 484 กก. นอกจากการดำเนินการจับกุมแล้ว ยังได้ดำเนินการตามแนวทางประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ในการขยายผลยึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติด ซึ่งในแต่ละการจับกุมจะไม่เสร็จสิ้นเพียงแค่การจับกุมผู้ต้องหา แต่ต้องวางเป้าหมายถึงการจับกุมและยึดทรัพย์ผู้อยู่เบื้องหลัง ส่งผลให้ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ยึดทรัพย์สินที่มาจากยาเสพติดได้ 3,133 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวส่วนหนึ่งจะเป็นเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ด้วย

 

"ป.ป.ส." เข้มตั้ง "ด่านสกัด" ยาเสพติด ช่วงสงกรานต์

การปราบปรามปัญหายาเสพติด ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน และเพื่อเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดช่วงสงกรานต์ จึงได้สั่งการให้ ปปส.ภาค 1 - 9 และ ปปส.กทม. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกั้นยาเสพติดในจุดที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดยาเสพติด รวมถึงปฏิบัติการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ในพื้นที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย การตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ในสถานประกอบการโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการส่งยาเสพติด ที่ผู้ค้ายาเสพติดมักใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการด่านสกัด และการตั้งจุดอำนวยความสะดวกประชาชน รักษาความปลอดภัย ป้องกันระวังไม่ให้เกิดปัญหายาเสพติด ตลอดจนรณรงค์ไม่ใช้ยาเสพติดขณะเดินทาง ไม่รับฝากของจากผู้อื่นที่อาจทำให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการยาเสพติด

 

เลขา ป.ป.ส. อยากฝากถึง ผู้ที่ต้องการใช้ช่วงเวลาวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ของไทยไปกับการมั่วสุมใช้ยาเสพติด ขอให้คิดใหม่ เพราะนอกจากจะถูกลงโทษจากการกระทำผิดกฎหมาย ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตตนเองและความปลอดภัยของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ยาเสพติดหลายชนิดร่วมกันหรือการใช้ยาเสพติดร่วมกับเครื่องดื่มมึนเมาชนิดอื่นเป็นอันตรายอย่างมาก อาจก่อให้เกิดปราสาทหลอน กดการหายใจ และอันตรายถึงชีวิต ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ