ข่าว

ครูผิวดำไม่ทน จ่อฟ้องนร.ผิวขาวเกรด 10 เหยียดผิว เจตนาวางกล้วยหน้าห้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ทนแล้ว ครูผิวดำในเวอร์จิเนียเตรียมฟ้องนร.เกรด 10 จ้องเหยียดผิว วางกล้วยหน้าห้องหลายครั้งหลายหน รร.แค่สั่งพักการเรียน 2 วัน

 

โจเอล มุนโก ครูประวัติศาสตร์  โรงเรียนมัธยมปลายเมนช์วิลล์ เมืองนิวพอร์ต นิวส์ รัฐเวอร์จิเนีย  เป็นหนึ่งในครูผิวดำไม่กี่คนในโรงเรียนนี้ และสอนมานาน 21 ปี  เริ่มเจอกับเหตุการณ์รบกวนจิตใจ  มือดีนำกล้วยหอมมาวางหน้าประตูทางเข้าห้องเรียนที่เขาสอน เมื่อเดือนตุลาคมปีทีแล้ว หากเป็นเรื่องบังเอิญหรือเกิดครั้งเดียว คงปล่อยผ่าน แต่กลายเป็นเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า  กล้วยถูกนำมาวางหน้าประตูห้องอย่างน้อยเดือนละครั้ง หลังเจอแบบนี้ 6 ครั้ง เขาตัดสินใจจะไม่ทน เพราะชัดเจนว่าเป็นการกระทำโดยเจตนา  เขาขอภาพกล้องวงจรปิดจากทางโรงเรียน พบภาพนักเรียนผิวขาวเกรด 10 (เทียบชั้น ม.4 )  เดินมาตามทางเดินถือกล้วยอยู่ในมือ 

 

กล้วย ถือเป็นอาวุธหนึ่งที่พวกเหยียดผิวนำมาใช้รังควาญคนผิวดำ เพื่อเปรียบเทียบพวกเขาเหมือนลิง สัตว์ที่ชอบกินกล้วย 

 

ครูผิวดำไม่ทน จ่อฟ้องนร.ผิวขาวเกรด 10 เหยียดผิว เจตนาวางกล้วยหน้าห้อง

ภาพ wavy

 

หลังรู้ตัวผู้กระทำ ครูมุนโกให้โอกาสชี้แจง แต่นักเรียนตอบคำถามของเขา   “ไม่รู้ว่าครูพูดเรื่องอะไร”  เขาจึงไปหาผู้ช่วยครูใหญ่ และติดต่อผู้ปกครอง  ซึ่งตอนแรก ผู้ปกครองรู้สึกอับอาย  แต่พอเด็กถูกพักการเรียนสองวัน พวกเขาก็ไม่พอใจ  เขารู้สึกแย่มากกับเรื่องที่เกิดขึ้นจนขอลาหยุด 1 วัน และว่าในปี ค.ศ.2022  การกระทำจากความเกลียดชังเช่นนี้ เป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี  เขารู็สึกเหนื่อยหน่ายกับการเหยียดผิวโดยเฉพาะตามสถาบันการศึกษา  จนมาถึงจุดที่คิดว่าต้องลุกขึ้นมาทำให้คนอื่น ๆ รู้ว่าจะไม่อดทนอีกต่อไป    
 

 


 อย่างไรก็ดี  Ali Shahrestani ทนายความที่ทำคดีด้านการศึกษาในหลายรัฐ แสดงความเห็นกับ Newsweek  ว่า เขายังไม่เคยเห็นตัวอย่างคดีครูฟ้องนักเรียนในลักษณะนี้  หากเป็นที่ปรึกษากฎหมาย คงแนะนำให้ครูมุนโกพิจารณาฟ้องโรงเรียนมากกว่าตัวเด็ก  ฐานเพิกเฉยลงโทษนักเรียนฐานเหยียดผิวอย่างสมควรแก่เหตุ ไม่ใช่แค่พักการเรียนแค่สองวัน เท่ากับส่งสารผิด ๆ และเท่ากับสนับสนุนบรรยากาศไม่เป็นมิตรให้เกิดขึ้นต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ