ข่าว

นักสืบ 5G เจรจาช่วยทัน สาว “คิดสั้น” กระโดดลงแม่น้ำท่าจีน พยายามทำร้ายตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักสืบ 5G เจรจาช่วยทัน สาว “คิดสั้น” กระโดดสะพานลงแม่น้ำท่าจีน ลอยคอเกือบเสียชีวิต เบื้องต้นมีอาการทางจิต ทำร้ายตัวเองมาหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน65 เวลาประมาณ 02.30 น. ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 พร้อมด้วย ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.8  และ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นพิเศษ 5 G ได้นั่งอยู่บริเวณริมน้ำท่าจีน ด้านหลังอาคารประสานราชกิจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อพูดคุยกับเกี่ยวกับการเดินทางไปศึกษาดูงาน  FBI  Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างนั้นได้ยินเสียงร้องไห้ และเสียงคนสำลักน้ำอยู่กลางแม่น้ำ ทุกคนจึงรีบวิ่งไปดู 

 

นักสืบ 5G เจรจาช่วยทัน สาว “คิดสั้น” กระโดดลงแม่น้ำท่าจีน พยายามทำร้ายตัวเอง

ปรากฏว่า เจอผู้หญิงวัยรุ่นกำลังลอยคอ ใช้มือวักน้ำ ตะเกือดตะกาย กำลังจะจมน้ำ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง จึงตะโกนบอกหญิงคนนั้นว่า “ผมตำรวจๆ เข้ามาหาผมๆ” หญิงคนนั้นเหมือนได้สติ กลั้นใจใช้มือวักน้ำพาตัวเข้ามาถึงริมตลิ่ง ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ ได้หาสิ่งของทำเป็นทุ่นสำหรับให้เกาะว่ายน้ำ และเหลือบไปเห็นลังโฟมอยู่ใกล้ๆ เมื่อผู้หญิงว่ายน้ำมาใกล้ๆ จึงโยนลังโฟมลงไปในน้ำเพื่อให้เกาะขึ้นฝั่ง จากนั้นได้ช่วยกันดึงตัวหญิงคนดังกล่าว ขึ้นมาริมตลิ่ง ตามหลักความปลอดภัยและยุทธวิธีช่วยเหลือทางน้ำที่ได้เรียนมา

 

นักสืบ 5G เจรจาช่วยทัน สาว “คิดสั้น” กระโดดลงแม่น้ำท่าจีน พยายามทำร้ายตัวเอง  

 

เบื้องต้นสอบถาม ผู้หญิงคนดังกล่าวไม่ยอมตอบ เอาแต่นั่งก้มหน้าร้องไห้ ตำรวจจึงได้ใช้วิชาการเจรจาช่วยเหลือบุคคล ที่อยู่ในภาวะวิกฤต เพื่อหวังให้ใจเย็นขึ้น ผ่านไประยะเวลาหนึ่ง จึงทราบชื่อ น.ส.ปลา นามสมมติ อายุประมาณ 30  ปี เหตุที่กระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน เพื่อหวังจะฆ่าตัวตาย ไม่มีใครเข้าใจชีวิต ผิดหวังกับการสอบ มูลเหตุเบื้องต้นทราบว่ามีอาการทางจิต และพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง

 

นักสืบ 5g ได้ใช้วิชาการเจรจาต่อรองในสถานการณ์วิกฤตนำมาใช้ช่วยชีวิตดังกล่าว ทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์ จนยินยอมและสงบสติอารมณ์ และให้เจ้าหน้าที่มารับตัวไป สภ. สามพราน เพื่อส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลวัดไร่ขิงต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช  ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.คณะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ผู้เข้ารับการอบรมนักสืบ 5 G ตามโครงการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปดูงาน FBI  Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 เมษายน 2565  โดยนักเรียนได้ประสบเหตุดังกล่าวและสามารถนำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรองมาช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งได้อบรมมา ทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์ มีกำลังใจเพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิต ทำให้สามารถช่วยเหลือชีวิตเธอได้ โดยนักสืบ 42 คนนี้จะเป็นครูแม่ไก่ไปถ่ายทอดความรู้ต่อให้กับข้าราชการตำรวจเมื่อจบหลักสูตรตามเจตนารมณ์ของ ผบ.ตร.ต่อไป

  

ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.สส.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 กล่าวว่า วิชาเจรจาต่อรอง ของ 5G เพิ่งได้เรียนมาจาก พ.ต.อ.ธีรชาติ ธีรชาติธำรง รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ ครูประจำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรอง ทำให้ทั้ง 3 คนมีความรู้และความมั่นใจในการพูดและให้กำลังใจ และเทคนิคการฟังอย่างตั้งใจจนหญิงคนดังกล่าวสงบ เรื่องนี้คงเป็นเรื่องราวประสบการณ์ที่เราได้ช่วยเหลือชีวิตคน 1 ชีวิต หากเราไม่มีความรู้ เธอคงเสียชีวิตไปแล้วเพราะน้ำค่อนข้างไหลแรงและช่วงเวลานั้นมืดและน่ากลัวมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ