ข่าว

นายกฯห่วง "กลุ่มเปราะบาง" เผชิญมลภาวะ "pm2.5"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มลพิษทางอากาศ "PM2.5" ทำ "กลุ่มเปราะบาง" เผชิญความเสี่ยงสูง นายกฯกำชับเฝ้าระวัง พบแพทย์ทันทีที่มีอาการผิดปกติ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมห่วงใยสุขภาพประชาชนในช่วงนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว หลังรับทราบรายงานของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ประกาศแจ้งเตือน PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน

 

นายกฯห่วง "กลุ่มเปราะบาง" เผชิญมลภาวะ "pm2.5"

 

ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2565 พบว่า สถานการณ์ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ มีสาเหตุจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ รวมถึงพบจุดความร้อนที่กระจายตัวอยู่ ทั้งในประเทศและประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา ประกอบกับสภาพอุตุนิยมวิทยาไม่เอื้อต่อการระบายของฝุ่นในพื้นที่ประกอบกับสภาพอากาศที่นิ่ง  

นายกฯห่วง "กลุ่มเปราะบาง" เผชิญมลภาวะ "pm2.5"

 

จึงขอให้พี่น้องประชาชนติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด งดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

การยกตัวของมวลอากาศต่ำ หากจุดความร้อนมีจำนวนมากอาจส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นละอองสูงขึ้น ทั้งนี้ ศกพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 พบว่าในช่วงตั้งแต่วันที่ 9 – 11 เมษายน 2565 ควรมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ และหลังวันที่ 11 เมษายน 2565 สถานการณ์ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งลดลงรวมถึงการยกตัวของมวลอากาศสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ตามต้องดำเนินการควบคุมจุดความร้อนทั้งภายในและภายนอกประเทศควบคู่ไปด้วยกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ