ข่าว

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงเทศกาลสงกรานต์ อาหารว่างหน้าร้อนชาววัง คือข้าวแช่ของชาวมอญ พร้อมเครื่องเคียงถึง 8 เมนู และข้าวแช่ที่ใช้น้ำฝน อบควันเทียนลอยดอกมะลิ

วันที่ 10 เม.ย. 65 ในสมัยโบราณพอถึงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจะนำข้าวแช่ไปถวายพระ และแจกจ่ายให้ญาติ และเพื่อนบ้านได้รับประทานกัน เรียกว่าการ "ส่งข้าวแช่"

 

วันนี้ อ.รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์ อาจารย์ผู้ทรงคุณค่าของกรมอาชีวศึกษา ประจำวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร คณะคหกรรมศาสตร์ ได้ปรุงอาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์" เป็นข้าวแช่ชาววัง ด้วยเครื่องเคียงหรูหราหลายเมนู ซึ่งแต่ละเมนูมีขั้นตอนการปรุงที่ยุ่งยากและใช้เวลานานมาก
      

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

 

อ.รุ่งธรรม เปิดเผยว่า ข้าวแช่ แต่เดิมเป็นอาหารว่างของชาวมอญ ต่อมามีการเผยแพร่เข้าไปในวัง ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 3 และรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดมาก

 

จึงมีการคิดค้นเมนูจากเดิมที่มีเพียง 4 เมนู ออกมาหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะ "ข้าวแช่" เพียงอย่างเดียว กว่าจะหุงได้ มีขั้นตอนมากมาย ต้องใช้ข้าวหอมมะลิเก่ามาต้มก่อน แต่ยังไม่ต้องให้สุก จากนั้นนำมาขัดกับน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำมะนาวเพื่อให้เมือกข้าวหลุดออก จะได้เห็นเมล็ดที่ใสสวยงาม แล้วจึงนำไปนึ่งให้สุก

 

ส่วนน้ำที่จะใช้ตอนกินข้าวแช่ต้องใช้น้ำฝน นำมาอบควันเทียนทิ้งไว้ 1 คืน ลอยด้วยดอกมะลิที่ต้องปลูกเอง เพราะจะไม่มียาน้ำจะหอมมากๆ เวลาจะรับประทาน ก็ตักน้ำใส่ลงในข้าวพร้อมทั้งใส่น้ำแข็ง ข้าวแช่จะเย็นและหอมอร่อยที่สุด

 

ส่วนเครื่องเคียงสำหรับรับประทานคู่กับข้าวแช่ ประกอบด้วย เมนูแรก พริกหยวกสอดไส้ ใช้พริกหยวกมาคว้านไส้ออกยัดไส้ที่มีส่วนผสมของหมูและกุ้งสับ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆจนเข้าที่ หลังจากนั้นนำพริกหยวกที่ยัดไส้แล้วนำไปนึ่งจนสุกพักไว้ แล้วใช้ไข่โรยเป็นเส้นในกระทะ ที่มีน้ำมันร้อนๆ นำพริกหยวกลงไปม้วนก็จะได้เมนูพริกหยวกสอดไส้ทอดที่สวยงาม และรสชาติที่สุดแสนอร่อย


เมนูที่ 2 หอมแดงสดไส้ชุบไข่ทอด ซึ่งไส้ที่สอดมีเครื่องเป็นจำพวกสมุนไพรต่างๆนับสิบอย่าง รวมทั้งเนื้อหมูและเนื้อกุ้ง นำมาโขลกจนเข้ากันยัดเข้าไปในหัวหอมแดงที่คว้านไส้ออก นำไปชุบไข่ทอดก็จะได้รสขาติความหอมของสมุนไพรต่างๆที่เข้ากันอย่างลงตัว

 

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

 

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

 

เมนูที่ 3 เป็นไข่แดงเค็มชุบไข่ทอด โดยนำเฉพาะไข่แดงมาปั้นเป็นลูกกลมๆไม่ใหญ่มากชุบไข่แล้วทอด ซึ่งรสชาติก็จะมีความเค็มๆมันๆ ของไข่แดงเค็มอร่อยไปอีกแบบ

 

เมนูที่ 4 ลูกกะปิทอด ซึ่งการทำลูกกะปิยุ่งยากมาก และมีส่วนผสมหลากหลาย ทั้งสมุนไพรจำนวนมากชนิด ทั้งมะพร้าวคั่วและกะปิ นำไปผัดใส่น้ำตาลปีบจนเหนียวแล้วจึงค่อยนำมาปั้นเป็นลูกๆ แล้วนำไปชุบไข่ทอด เมนูนี้ กลิ่นของส่วนผสมต่างๆโดดเด่นมากๆ

 

นอกจากนั้นยังเมนูพริกชี้ฟ้าแห้งยัดใส้ทอด เมนูปลาแห้งผัดน้ำตาล เมนูหัวผักกาดหวาน และเมนูหมูฝอย รวมเครื่องเคียงแล้วทั้งหมด 8 เมนู

 

สำหรับผู้ที่สนใจข้าวแช่ อาหารว่างประจำเทศกาลสงกรานต์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริรักษ์วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร หมายเลข 081-7073164

 

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

อาหารว่างหน้าร้อน อาหารประจำ "เทศกาลสงกรานต์"

 

ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ