ข่าว

เปิดภาพภายในเชอร์โนบิล-วิศวกรเผยต้องขโมยเชื้อเพลิงป้องกันหายนะ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อต่างประเทศลงพื้นที่ดูสภาพภายในโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล หลังรัสเซียเลิกยึด วิศวกรเล่าต้องขโมยเชื้อเพลิงป้องกันหายนะ ยูเครนอ้างทหารรัสเซียขโมยข้าวของ ต้อนกองกำลังรักษาดินแดนไป 169 ชีวิต 

 

ภาพจากภายในอดีตโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล  แสดงให้เห็นห้องพักของพนักงานถูกรื้อค้นกระจุยกระจาย  ทางการยูเครนอ้างว่า เงิน ของมีค่า คอมพิวเตอร์แลปท็อปถูกทหารรัสเซียขโมยไป นอกจากนี้ กองกำลังรัสเซียยังขุดสนามเพลาะในพื้นที่ด้านหลังอดีตโรงไฟฟ้า หนึ่งในสถานที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีสูงที่สุดในโลก ที่เรียกว่า ป่าแดง สะท้อนว่าพวกเขาไม่มีความรู้เรื่องอดีตโรงไฟฟ้าแห่งนี้เลย 

 

 

ทหารรัสเซียเข้ายึดอดีตโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ในวันแรกที่เริ่มรุกรานยูเครน เมื่อ 24 ก.พ. ก่อนถอนทหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ในช่วงเวลาดังกล่าว กองกำลังรัสเซียห้ามทีมงานที่ดูแลรักษาโรงไฟฟ้าเข้า-ออก   Denys Monastyrskyy รัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน อ้างว่ากองกำลังรักษาดินแดนยูเครนที่คุ้มกันโรงไฟฟ้า ถูกขังในบังเกอร์ใต้ดินนานนับเดือน แบบตัดขาดโลกภายนอก ไม่โดนแสงแดด และอากาศบริสุทธิ์   ไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขาเหล่านั้นอยู่ที่ไหน แต่เขาคิดว่าถูกพาข้ามแดนผ่านทางเบลารุส

 

พวกเขาถูกขัง 30 วันโดยไม่ได้รับอาหารเพียงพอ ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกข้างนอก ในวันสุดท้าย ถูกพาตัวออกจากที่นี่ไปยังที่ไหนไม่ทราบได้ ณ วันนี้ เราไม่รู้ชะตากรรมของพวกเขาเลย”  

 

 

 German Galushchenko รัฐมนตรีพลังงานยูเครน บอกสำนักข่าว CNN ว่าทหารรัสเซียที่ยึดเชอร์โนบิล 1 เดือน ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานในพื้นที่ปนเปื้อน “มันบ้ามากจริง ๆ ผมไม่เข้าใจว่าพวกเขาทำไปทำไม (เข้าไปในป่าแดง)  แต่เราก็เห็นทหารเข้าไปที่นั่น กลับมาที่นี่ และระดับรังสีก็เพิ่มสูงขึ้น”

 

 Galushchenko  อธิบายว่า โรงไฟฟ้าแม้ไม่ได้เดินเครื่องแล้ว  แต่ยังต้องมีไฟฟ้า มีระบบระบายอากาศ เพื่อดูแลรักษา รวมถึงดูแลเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วเพื่อป้องกันรังสีรั่วไหล 

 

 

เปิดภาพภายในเชอร์โนบิล-วิศวกรเผยต้องขโมยเชื้อเพลิงป้องกันหายนะ (คลิป)

 

 

ขณะที่ Valeriy Semonov  วิศวกร บอกสำนักข่าว BBC ว่า พวกเขาพยายามเจรจาต่อรองกับทหารรัสเซียอย่างหนัก พยายามไม่ทำให้อีกฝ่ายขุ่นเคือง ให้ทีมงานได้ดูแลอดีตโรงงานไฟฟ้าต่อไป เพื่อปลอดภัย ถึงจุดหนึ่ง เขาถึงกับต้องขโมยเชื้อเพลิงจากทหารรัสเซีย  หลังจากไฟดับ 3 วัน ซึ่งอาจนำไปสู่หายนะได้ “สารกัมมันตรังสีอาจรั่วไหล  ขนาดความเสียหายแค่ไหนคุณคงจินตนาการได้ ผมไม่ได้กลัวตาย  แต่กลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากผมไม่ได้อยู่ตรงนั้นเพื่อมอนิเตอร์โรงไฟฟ้า ผมกลัวว่ามันจะเป็นโศกนาฏกรรมของมนุษยชาติ” 

 

 

 

กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยคลิปจากโดรน  ยืนยันรายงานเรื่องทหารรัสเซียขุดสนามเพลาะในป่าแดง พื้นที่ปนเปื้อนรังสีมากที่สุด หลังจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ระเบิดเมื่อ 36 ปีที่แล้ว กลายเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ร้ายแรงที่สุดในโลก  แม้แต่พนักงานของโรงไฟฟ้าเองก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป  เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่า  ทหารรัสเซียน่าจะได้รับสารกัมมันตรังสีในปริมาณที่มีนัยสำคัญกลับไปด้วย 

 

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะนำทีมช่วยเหลือและสนับสนุน เดินทางไปยังเชอร์โนบิลเพื่อประเมินความเสียหายเร็วที่สุดที่จะทำได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ