ข่าว

"ชัชชาติ" ชี้ กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อ-เก็บขยะ ลั่นพร้อมดูแลคนกลางคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชัชชาติ” แสดงวิสัยทัศน์ ย้ำ นโยบาย 9ด้าน9ดี ทำได้จริง ชี้ กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อ เก็บขยะ แต่ต้องเปลี่ยนให้เป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ

 วันนี้ 9 เมษายน 2565 นาย "ชัชชาติ" สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกทม. เบอร์ 8 กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ในเวทีดีเบต ‘เปิดฉาก ศึกชิงผู้ว่า กทม.65 ที่จัดขึ้นโดยนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนามหานคร ร่วมกับ เนชั่น กรุ๊ป ที่ลานพาร์คพารากอน ว่า ตนเองเริ่มเตรียมตัวมานานกว่า2ปีครึ่ง

 

 

โดยมีทีมเพื่อนชาติ ทั้งอาสาสมัคร และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมงาน จนได้แนวคิดให้กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน และจากการได้ลองไปดูตัวอย่างทั่วโลก ทำให้เชื่อว่า กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่ได้ด้วยนโยบาย 9ด้าน 9ดี และเชื่อว่านโยบายนี้จะไปแตะชีวิตและเมืองของเราน่าอยู่ขึ้น

 

 

โดยนโยบายดังกล่าว เริ่มจาก

 

ปลอดภัยดี พื้นที่จุดเสี่ยงก็ข้อมูลอยู่แล้ว ทั้ง ทางม้าลาย จุดที่มีอุบัติเหตุ กล้องซีซีทีวี จึงสามารถทำเรื่องนี้ได้เลยในการแก้ปัญหา และ ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม 

 

สุขภาพดี เริ่มที่ศูนย์สาธารณะสุข69แห่วทั่วกรุงเทพ ต้องขยายเวลาและขยายบริการ และต้องนำหมอใส่ตู้ คือ เอาระบบคอมพิวเตอร์ใส่เข้าไป แล้วนำเอารถไปเคลื่อนลงไปยังชุมชน ลิ้งค์กับแพทย์ เป็นเหมือนแพทย์ทางไกลเข้าไปดูแลประชาชนซึ่งทำได้เลย

 

สิ่งแวดล้อมดี ก็มีการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียวทำได้ ซึ่งตนเองจะเข้ามาผลักดันให้เร็วขึ้น 

  

การเรียนดี มองว่า เสาร์ อาทิตย์ ต้องเปิดเพื่อให้เป็นพื่นที่สร้างสรรค์ให้เด็ก 
   

การบริหารจัดการดี ให้ประชาชนได้มีส่วนร้วมในการบริหารกทม.

การเดินทางดี โดยกทม.จะต้องเอาหน่วยงานทั้งหมดมาให้กทม.เป็นเซนเตอร์ เพิ่มจุดบริการรถเมล์ในพื้นที่ที่ยังไม่มีรถเมล์ใช้ รวมถึงคลองเพิ่มการสัญจรทางเรือ

 

โครงสร้างดี โดย กทม.จะต้องมีการปรับถนนให้เป็นไปตามแผน ของผังเมือง
 

เศรษฐกิจดี มองว่า กทม.จะต้องหันมาสนใจกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากขึ้น ทำเทศกาลประจำเดือน สร้างอนาคตของกทม.เป็นศูนย์การการประชุม/การท่องเที่ยว โดยมองว่า กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อ เก็บขยะ แต่อีก10ปีกทม.จะยืนตรงไหนของอาเซียน และตนเองจะเป็นผู้ว่าฯเที่ยงคืน และดูแลยันหว่าง เพื่อดูแลชีวิตคนกลางคืน เพราะเป็นชีวิตเศรษฐกิจสำคัญของเมือง

 

 

 สร้างสรรค์ดี กทม.จะต้องมีพื้นที่ให้เขามาเจอกันมาคิดสร้างสรรค์การทำงานต่างๆ ซึ่งใน 9ด้าน9ดีนี้ มีทั้งหมดกว่า200นโยบายที่เริ่มทำได้ทันที เพราะหัวใจสำคัญนโยบายต้องตอบโจทย์เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

 


 ที่สำคัญ จะต้องทำน้อยแต่ได้เยอะ ลงทุนให้คุ้มค่า แต่ได้ผลที อย่างที่ตนเองคิด แนวทางของป้ายหาเสียง ทำเล็ก ติดน้อยแต่ได้เยอะเพราะตอบโจทย์คน ดังนั้นจึงต้องมาคิดว่าทำยังไงที่กทม.จะทำน้อยแต่ได้เยอะ เหมาะสมตอบโจทย์คน เพราะงบประมาณของกทม.ไม่ได้มีเยอะที่จะไปสร้างอะไรมากมายไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องเริ่มจาก ไม่เส้นไม่ส่วย 

 

 

 นายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า ตนเองจะเปลี่ยน ศาลาว่าการกทม.ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เมือง ให้เกิดกิจกรรมสร้างสรรค์ และเปลี่ยนลานคนเมือง เพื่อให้เป็นพื่นที่ของคนกทม.จริงๆ โดยยืนยันว่า ตอนนี้นโยบายมีพร้อม และเป็นนโยบายที่ไม่เพ้อฝันทำได้จริง แต่ตนเองทำคนเดียวไม่ได้ จึงต้องมาร้วมสร้างไปด้วยกันเพื่อให้กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ