ข่าว

"สงกรานต์" นี้ คนใช้เงินต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหตุกังวลของเเพงมากกว่า "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สงกรานต์" ปี 65 คนใช้เงินต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหตุกังวลเรื่องสินค้าเเพงมากกว่า "โควิด" เล่นสงกรานต์ไม่สนุกเหมือนเดิม

"สงกรานต์" ปี 2565 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานผลสำรวจความคิดเห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งพบว่า มีเงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยส่วนใหญ่เน้นทำบุญ และเที่ยวในจังหวัด เพราะมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย มากกว่าปัญหา "โควิด" ภาพรวมยังเห็นว่า บรรยากาศสงกรานต์ปีนี้ ไม่สนุกเหมือนเดิม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า "สงกรานต์"  ปีนี้ จะมีเงินสะพัด 106,772 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี เพราะบรรยากาศการจัดงานไม่คึกคัก ที่สำคัญ คนกังวลเรื่องสินค้าแพงมากกว่าปัญหา "โควิด" ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ ทำให้คนต้องประหยัดมากขึ้น 

จากผลสำรวจพบว่า มีถึง 45.1% มีการใช้จ่ายลดลง สูงสุดในรอบ 17 ปี และ เงินที่นำมาใช้จ่ายส่วนใหญ่คือเงินเดือนและรายได้ เนื่องจากต้องการควบคุมการใช้เงิน ขณะที่เศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัว

 

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจไทยพร้อมฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยทั้งปียังเติบโตได้ 3.5% เนื่องจากคนลดความกังวลปัญหา "โอไมครอน" สามารถอยู่ร่วมกันได้ 

 

รวมทั้งสหรัฐยังมีการนำน้ำมันสำรอง 120 ล้านบาร์เรล ออกมาใช้ ทำให้ราคาน้ำมันวันนี้อยู่ต่ำกว่า 105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ขณะที่ปมปัญหาสงครามมีแนวโน้มผ่อนคลาย นอกจากนี้การส่งออกของไทยยังเติบโตได้ดี

 

ด้าน นางอุมากมล สุนทรสุรัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ระบุว่า กิจกรรมที่ประชาชนทำมากสุดในช่วงสงกรานต์ ส่วนใหญ่ 53.9% คือ ทำบุญ รองลงมาคือ 33.7% สังสรรค์จัดเลี้ยง 

ส่วนแผนการใช้จ่ายท่องเที่ยวปีนี้ ส่วนใหญ่ 40.3% จะเที่ยวทำกิจกรรมในจังหวัดที่ตนอยู่ รองลงมา 10.6% ไปเที่ยวในประเทศ โดยภาคกลางได้รับความนิยมสูงสุด คือ จ.ชลบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ รองลงมาคือ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

สำหรับบรรยากาศสงกรานต์ปีนี้ ส่วนใหญ่ 46.2% บอกว่าไม่สนุกเหมือนเดิม 30.2% บอกสนุกเหมือนเดิม 12.7% สนุกน้อยกว่าเดิม และ 11% บอกสนุกสนานมาก 

ทั้งนี้ จากการประเมินพบว่า ปีนี้จะมีเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ 106,772.59 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนลดลง 5.4% หรือลดลง 6095 ล้านบาท ส่วนทัศนะต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ส่วนใหญ่ 42.9% มองว่าเศรษฐกิจจะโตต่ำกว่า 2.5%
"สงกรานต์" นี้ คนใช้เงินต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหตุกังวลของเเพงมากกว่า "โควิด"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ