ข่าว

"ศบค." ยังไม่เคาะยกเลิกตรวจ RT-PCR เมื่อถึงไทย ขอพิจารณาหลังสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.ยังไม่เคาะยกเลิกตรวจ RT-PRC เมื่อถึงไทยเหลือแค่ตรวจ ATK ขอดูสถานการณ์ผู้ติดเชื้อก่อน อนุมัติงบซื้อ ATK สำหรับตรวจกลุ่มเสี่ยงอีก 170 ล้าน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม "ศบค." ชุดใหญ่ ว่า  ตามที่ "ศบค." ชุดเล็กได้เสนอให้ยกเลิกการ ตรวจ RT-PCR เหลือแค่ การตรวจ ATK  สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย  จากเดิที่จะต้องตรวจ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงไทยวันแรก ให้เหลือเพียงการตรวจ ATK เท่านั้น โดยล่าสุด  ศบค.เห็นชอบในหลักการ แต่ยังไม่อนุมัติ โดยขอให้ดูผลระยะในช่วงสงกรานต์นี้ ว่าคนไทยร่วมมืออย่างไร ทำให้ตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งตัวเลข 1 เม.ย. คนติดเชื้อมาจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวจะเป็นตัวปัจจัยสำคัญบอกว่า พ.ค.จะเป็นอย่างไร จะนำมาเข้าที่ประชุมต่อไป 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในที่ประชุม  "ศบค."  รายงานความคืบหน้าที่มีการปลี่ยนแปลงระบบ Test&Go โดยไม่ต้องทำ RT-PCR  ก่อนเดินทางเข้าไทย 72 ชม. พบว่า มีคนเดินทางเข้ามามากในช่วง พ.ย.-ธ.ค. 2564 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น  โดยช่วง ม.ค. - มี.ค. 2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 4.7 แสนคน มากกว่าปีที่แล้ว แสดงถึงการเป็นผู้นำในการที่จะนำทิศทางที่จะเปิดประเทศ มีการศึกษาและผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ  โดยกรณีที่มีการปรับไม่ต้อง  RT-PCR  ก่อนขึ้นเครื่อง โดยใหhมาตรวจที่ไทย 1 ครั้ง และตรวจ ATK ด้วยตนเองครั้งที่ 2 ทำให้เป็นที่นิยมเดินทางมาไทยมามากยิ่งขึ้น   

นอกจากนี้ในที่ประชุม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสนอเรื่องการให้มีการตรวจ ATK ด้วยตนเองในกลุ่มเสี่ยง โดยกระจายชุดตรวจ ATK ตั้งแต่ มี.ค. - ก.ย. 2565 ขณะนี้เตรียมไว้ 22.8 ล้านชิ้น ช่วงที่ผ่านมาใช้ไป 3.1 ล้านชิ้น รวม 1.2 ล้านคน พบผลบวกประมาณ 2.3% ใช้ต้นทุนต่อชุดประมาณ 55 บาท ตอนนี้งบประมาณที่ขออนุมัติไปแล้ว คือ 170 ล้านบาท 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ