ข่าว

สอบเหตุ โบอิง 737 มาเลเซียแอร์ไลน์ส ลดความสูงฉับพลัน ผู้โดยสารเล่านาทีระทึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประสบการณ์ระทึกอีกครั้งกับ โบอิง 737-800 เที่ยวบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เสียความสูงกะทันหันและบินแบบผิดปกติช่วงหนึ่ง ผู้โดยสารเล่าลอยจากที่นั่ง สายการบินแจ้งประสบปัญหาเทคนิคจึงต้องหันหัวกลับ

 

สำนักงานการบินพลเรือนมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์วานนี้ (7 เม.ย.) ว่าจะตรวจสอบบันทึกข้อมูลการบินภายในของเที่ยวบิน MH2664  สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส หลังมีรายงานว่าเครื่องบินลดความสูบฉับพลันและบินอย่างผิดปกติ ขณะกำลังเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้าเมืองตาเวา เกาะบอร์เนียว รัฐซาบาห์ ก่อนนักบินแก้ไขสถานการณ์และนำเครื่องกลับไปลงจอดโดยสวัสดิภาพที่กัวลาลัมเปอร์  อย่างไรก็ดี ข้อมูลเบื้องต้นเผยว่าลูกเรือสนองตอบได้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง แต่กรมการบินพลเรือนจะติดตามสถานการณ์ต่อไป และจะไม่ย่อหย่อนในทุกเรื่องที่อาจกระทบความปลอดภัย 



เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน แต่เป็นข่าวขึ้นมา หลังจากในวันอังคาร (5 เม.ย.) Halimah Nasoha ผู้โดยสารเที่ยวบิน MH2664 โพสต์เฟซบุ๊ก เล่านาทีระทึกว่า  ผู้โดยสารหลายคนอยู่ในอาการตกใจ กรีดร้อง และร้องไห้ด้วยความหวาดกลัว  เมื่อเครื่องบินเสียความสูงกะทันหัน หลังออกจากกัวลาลัมเปอร์ได้ราว 30 นาที เธออ้างว่าดูจากข้อมูลเรดาร์ติดตามเที่ยวบินในห้องผู้โดยสาร พบเครื่องบินลดความสูงจาก  31,000 ฟุตมาอยู่ที่ 24,000 ฟุต ในเวลาไม่กี่วินาที  “น่ากลัวมาก ฉันคิดจริง ๆ นะว่าฉันกำลังจะตาย” เธอเขียนบนเฟซบุ๊ก และว่า เธอรู้สึกเจ็บใจที่ในเวลานั้นไม่ได้คาดซีตเบลท์ เพราะตอนนั้นสัญญาณไฟเตือนคาดซีตเบลท์ดับแล้ว  ด้วยเหตุนี้ เธอตัวลอยจากที่นั่ง  และว่าเครื่องบินบินไม่ราบรื่น เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง แต่การดิ่งลงครั้งแรกหนักที่สุด ทั้งหมดกินเวลาประมาณ 10 นาที เครื่องบินวนอยู่เหนือมะละกา 2-3 ครั้งก่อนลงจอดที่กัวลาลัมเปอร์  เธอชื่นชมการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพของนักบินในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

เวลาต่อมา มาเลเซียแอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์ว่า เที่ยวบิน MH2664 จากสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์  ประสบปัญหาเทคนิค ประกอบกับสภาพอากาศระหว่างทาง นักบินจึงหันหัวกลับ เพื่อเป็นมาตรการปลอดภัยไว้ก่อน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม  และไม่ได้เอ่ยถึงรุ่นเครื่องบินโดยสาร ขณะสเตรทส์ ไทมส์ สื่อสิงคโปร์  ยืนยันจากแหล่งข่าวว่า เครื่องบินลำประสบเหตุเมื่อวันอาทิตย์ เป็นโบอิง 737-800 รุ่นเดียวกับเที่ยวบิน MU5735 สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ประสบเหตุตกเมื่อ 21 มีนาคม โดยมีรายงานว่าเครื่องบินสูญเสียความสูงกะทันหัน ก่อนตกลงในพื้นที่ภูเขา  คร่าชีวิตยกลำ 132 ราย  

 

ขณะที่ เวบไซต์ข่าวการบิน AirLive รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก RadarBox  ว่า เครื่องบิน โบอิง 737-800 ของมาเลเซียแอร์ไลนส์  ไม่ได้สูญเสียความสูง 7,000 ฟุตแบบกะทันหันอย่างที่เป็นข่าว แต่เกิดขึ้นในเวลา 13 นาที ซึ่งเป็นอัตราลดความสูงแบบปกติ  เที่ยวบินนี้ตกหลุมอากาศแบบรุนแรง 

 

ภาพปก flightradar24  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ