ข่าว

เตรียมตัวให้พร้อม ไปร่วมงานสงกรานต์ย้อนยุค "วัดตะปอนใหญ่" อ.ขลุง จันทบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถนนสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงงานประเพณีสงกรานต์ของ 3 วัดคือ วัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่ และวัดเกวียนหัก ร่วมกันสืบสานรักษาประเพณีเก่าแก่

วันที่ 7 เม.ย 65 ที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เป็นอีกหนึ่งสถานที่จัดงานสงกรานต์ แบบย้อนยุค โดยวันนี้ ที่อาคารเอนกประสงค์วัดตะปอนใหญ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี หน่วยงาน ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ เที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ปลอดเหล้า ปลอดภัย ห่างไกลโควิด

 

 

 

โดยงานนี้ นำเสนอความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปี ของชาวบ้านในชุมชนตะปอน และมีความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ถนนสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงงานประเพณีสงกรานต์ของ 3 วัดคือ วัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่และวัดเกวียนหัก นำเสนอวิถีชีวิตของชุมชนตำบลตะปอน ที่ร่วมกันสืบสานรักษาประเพณีเก่าแก่ แห่ผ้าพระบาทจำลอง และชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท ซึ่งในสมัยก่อนเชื่อกันว่า

 

รอยพระพุทธบาทบนผ้าจะช่วยปัดเป่าภัยอันตราย รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ปีใดเกิดภัยธรรมชาติ ข้าวยากหมากแพง หรือ มีโรคระบาด ก็จะนำพระบาทนี้ใส่เกวียนประดับตกแต่งไปแห่แหน มีการตีกลอง ฆ้อง โหม่ง ดังสนั่นไปทั้งหมู่บ้าน แต่เนื่องจากผ้าพระบาทมีผืนเดียว และชาวบ้านต่างก็ต้องการ นำไปทำบุญที่หมู่บ้านของตนเอง จึงเป็นที่มาทำให้เกิดการชักเย่อ เป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์ของท้องถิ่นสืบมาจนปัจจุบัน 

 

เตรียมตัวให้พร้อม ไปร่วมงานสงกรานต์ย้อนยุค "วัดตะปอนใหญ่" อ.ขลุง จันทบุรี

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีก อาทิ การสาธิตชักเย่อเกวียนพระบาท การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงเช้า และร่วมก่อพระเจดีย์ทรายกลางคืน พร้อมจุดเทียนสมโภชน์พระเจดีย์ทราย มีการจดทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางอาหารพื้นบ้านพื้นถิ่น

 

เช่นแกงใบสันดาน ปลาทูต้มเค็ม ผัดเผ็ดใบกระวาน ข้าวเหนียวเหลืองฯลฯ พร้อมเที่ยวชมตลาดโบราณ 270 ปี  ของดีบ้านตะปอนใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศแบบย้อนยุค พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน มาขายสินค้า พืชผัก ผลไม้ ขนม อาหารท้องถิ่น โดยงานประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ จะจัดขึ้นในวันที่ 17 เมษายน 2565 นี้

 

สำหรับหน่วยงานร่วมกันแถลงข่าววันนี้ ประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุน การเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.),เครือข่ายประชาคมงดเหล้าจันทบุรี (สคล.),วัดตะปอนใหญ่,สภาวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี สภาวัฒนธรรมอำเภอขลุง สำนักศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และสมาคมสื่อมวลชนจันทบุรี 

 

  เตรียมตัวให้พร้อม ไปร่วมงานสงกรานต์ย้อนยุค "วัดตะปอนใหญ่" อ.ขลุง จันทบุรี

ณฐพล ศิริวงษ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี

logoline