ข่าว

เปิด 3 เขต กทม.จัดงาน "สงกรานต์ 2565" ตั้งจุดตรวจรอบกรุง ปรับปรุงถนน เข้มโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คพื้นที่ 3 เขต กทม. จัดงาน "สงกรานต์ 2565" วางมาตรการเข้มป้องกันโควิด-19 พร้อมตั้งจุดตรวจรอบกรุง ปรับปรุงถนน

(7 เม.ย.2565) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.เตรียมพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยช่วง "เทศสงกรานต์ 2565" แล้ว โดยได้ตั้งจุดตรวจถนนสายต่าง ๆ ทั่วกรุง ทั้ง 50 เขต เริ่มตั้งแต่วันที่11-17 เม.ย.นี้ โดยตอนนี้มี 3 เขตที่จัดงานสงกรานต์ตามประเพณี คือ เขตพระโขนง เขตบางบอน และเขตลาดพร้าว ส่วนอีก 47 เขต งดจัดงานในปีนี้

สำหรับการดูแลช่วงเทศกาล "สงกรานต์ 2565" ในเขตที่จัด ยังคงห้ามเล่นแป้ง ห้ามเล่นโฟม หรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 โดยเคร่งครัด

 

นอกจากนี้ทาง กทม. จะจัดจุดบริการและอำนวยความสะดวกประชาชนที่สถานีขนส่ง ทั้งสถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย สถานีขนส่งสายใต้เก่าและสายใต้ใหม่ เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางมาเพื่อขึ้นรถโดยสารกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก โดยได้ดำเนินการซ่อมบำรุง ถนน ป้ายไฟ และไฟส่องสว่างในจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนแล้ว โดยได้ให้สำนักการโยธา จัดหน่วยซ่อมบำรุงประจำการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงประสานผู้รับจ้างเร่งคืน
ผิวจราจรบริเวณก่อสร้าง เพื่อรองรับช่วงเทศกาลด้วย

 

ทั้งนี้ กทม. ได้ออกประกาศ กทม. เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรม ที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะ เพื่อการจัดกิจกรรมเทศกาล "สงกรานต์ 2565" ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2565 ทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้

 

1. การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ที่มีการรวมกลุ่มของบุคคล จำนวนไม่เกินหนึ่งพันคน ให้ผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดงาน ขออนุญาตต่อสำนักงานเขตพื้นที่ กรณีเกินหนึ่งพันคน ให้ขออนุญาตต่อสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ก่อนจัดงานอย่างน้อยห้าวัน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดมาตรการป้องกันควบคุมโรคและการคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

 
ทั้งนี้ สถานที่จัดกิจกรรมควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายให้ดี หลีกเสี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบหรือในพื้นที่ห้องปรับอากาศ


2. พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ได้ตามข้อ 1 ให้ผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดงานจัดสถานที่ และดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันแะลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน รวมทั้งมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ดังนี้

 

  • การจัดกิจกรรมในลักษณะของการเล่นน้ำหรือจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี เช่น การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี การแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่หรือการแสดงดนตรี สามารถกระทำได้
     
  • ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นประแป้งและกิจกรรมในลักษณะปาร์ตี้โฟม
     
  • ห้ามการจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล ในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม
     
  • ให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าออกและให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่
     
  • ให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4  ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1  คน โดยให้เข้าร่วมได้เฉพาะผู้ที่แสดงหลักฐานว่าบุคคลนั้นได้รับวัคชีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด

 

3. ห้ามการเล่นน้ำ เล่นประแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมพื้นที่สาธารณะในข้อนี้ ไม่รวมถึงพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมตามประกาศนี้ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะให้จัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ได้

 

4. สำหรับการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชนสามารถดำเนินการได้ โดยผู้ที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมต้องขออนุญาตต่อสำนักงานเขตพื้นที่ หรือสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี และดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่กำหนดไว้ในประกาศนี้และตามที่ทางรายการกำหนด ยกเว้นการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่กำหนด

 

5. สถานที่หรือการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้เกิดมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินมาตรการความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดขึ้น

 

6.กรณีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ เจ้าของสถานที่ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการผู้ร่วมกิจกรรม และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ยังต้องดำเนินการตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 53) ลงวันที่ 14 มีนาคม 2565 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ