ข่าว

สหรัฐสั่งปรับบริษัทพลังงานลม 270 ล้าน ทำนกอินทรีตายอย่างน้อย 150 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทพลังงานในสหรัฐถูกสั่งปรับและชดใช้กว่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุฟาร์มกังหันลมในหลายรัฐทำนกอินทรีตาย 150 ตัว 

 

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงว่า  อีเอสไอ เอนเนอร์จี ในเครือ เน็กซ์เอรา เอนเนอร์จี หนึ่งในบริษัทพลังงานหมุนเวียนใหญ่สุดในสหรัฐ  รับสารภาพความผิด 3 กระทงจากการละเมิดกฎหมายว่าด้วยสนธิสัญญานกอพยพ กรณีฟาร์มกังหันลมในรัฐไวโอมิง  นิวเม็กซิโก แคลิฟอร์เนีย นอร์ทดาโกตา  โคโลราโด มิชิแกน แอริโซนาและอิลลินอยส์  เป็นสาเหตุให้นกอินทรีหัวล้าน นกอินทรีทอง ล้มตายอย่างน้อย 150 ตัว นับจากปี 2555 นกเหล่านั้นตายเมื่อบินไปชนกับคมกังหันลม ซึ่งการฆ่าหรือทำอันตรายนกอินทรี ถือเป็นความผิดตามกฎหมายสหพันธ์  บริษัทถูกตัดสินคุมประพฤติ 5 ปี และปรับ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 268 ล้านบาท ) 

 

คำตัดสินมีขึ้นขณะประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ผลักดันเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนจากลม แสงอาทิตย์และแหล่งต่าง ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขณะอีกด้าน หน่วยงานสัตว์ป่าในยุคไบเดนก็ประกาศบังคับใช้มาตรการคุ้มครองนกอินทรีและนกชนิดต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยสนธิสัญญานกอพยพอย่างเข้มข้น หลังจากการดำเนินคดีเอาผิดอาญาถูกระงับในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  บริษัทหลายแห่งสามารถหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีได้ หากดำเนินมาตรการป้องกันนกตาย และขออนุญาตกรณีเกิดเหตุเช่นนั้น แต่อีเอสไอไม่ได้ขออนุญาต

 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการเตือนก่อนสร้างฟาร์มกังหันลมในนิวเม็กซิโก และไวโอมิงว่าอาจทำอันตรายแก่นกได้ แต่บริษัทยังคงเดินหน้าโครงการ ทั้งยังเพิกเฉยคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าเพื่อลดการตายของนกให้เหลือน้อยที่สุด  

 

ภายใต้ข้อตกลงต่อรองรับสารภาพ  ในช่วงคุมประพฤติ 5 ปี  บริษัทอีเอสไอตกลงจะใช้งบ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐดำเนินมาตรการป้องกันนกอินทรีตายจากกังหันลม รวมถึงการปิดใบพัดในช่วงที่มีนกอินทรีอยู่ แม้มีมาตรการเหล่านั้นแล้ว เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าคาดว่าอาจจะมีนกอินทรีตายได้อยู่ดี ซึ่งหากเกิดขึ้น บริษัทตกลงจะชดใช้เป็นเงิน  29,623 (เกือบ 1 ล้าน) ต่อนกตาย 1 ตัว 

 

นกอินทรีหัวล้าน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติสหรัฐ หลุดพ้นจากสถานนะคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายว่าด้วยสัตว์และพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ในปี 2550  หลังประชากรที่เคยลดลงจากยาฆ่าแมลงและปัญหาอื่น ๆ ฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว ส่วน นกอินทรีทอง ประชากรทรงตัวแต่ถูกกดดันจากสภาพแวดล้อมหลายอย่าง รวมถึงฟาร์มกังหันลม ชนกับยวดยาน และถูกยิงอย่างผิดกฎหมาย  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ