ข่าว

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาหาร" ที่ต้องใช้มะนาวกับมะขามเปียก สามารถใช้มะม่วงที่มีรสเปรี้ยวและหวานมาแทนได้ ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้มะนาวปรุงอาหารหันมาใช้มะม่วงแทนได้ 

วันที่ 7 เม.ย.65 หลายเมนูอาหาร ที่ต้องใช้ความเปรี้ยวจากมะนาว แต่ด้วยช่วงนี้มะนาวแพง และมีน้อย ตรงกันข้ามกับมะม่วงมีราคาถูก และเต็มตลาด ทางอาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์ ครูผู้ทรงคุณค่าของกรมอาชีวศึกษา ประจำคณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร จึงได้นำมะม่วงเป็นเมนูอาหารหวานคาว ใช้ความเปรี้ยวมะม่วงแทนมะนาวหลายเมนู โดยใช้มะม่วงหลายพันธู์ เพราะอาหารแต่ละอย่างต้องใช้มะม่วงไม่เหมือนกัน เพราะความเปรี้ยวกับความหวานก็ต่างกัน
 

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

 

เริ่มด้วยเมนู ต้มยำป่าปลาทู เครื่องปรุงเป็นเครื่องต้มยำตามปกติ แต่ใส่มะม่วงสับลงไปพร้อมปลา 
จากนั้นใส่เครื่องปรุง ที่สำคัญเรื่องรสเปรี้ยวใช้มะม่วงน้ำดอกไม้สุกๆดิบๆ นำมาปั่น ใส่ลงไปแทนน้ำมะนาวเสร็จแล้วใส่ใบกระเพรา และผักชีใบเลื้อยก็ยกขึ้นได้แล้ว ซึ่งรสชาติอร่อยเหมือนต้มยำที่ใส่มะนาวทั่วไป ขาดไปก็แต่กลิ่นน้ำมันหอมระเหยของมะนาวเท่านั้น

 

เมนู"ส้มตำมะม่วงปูม้า" ใช้เครื่องปรุงส้มตำธรรมดาทั่วไป แต่มะม่วงไม่สับเหมือนมะละกอ แต่ต้องขูดเป็นแผ่นใหญ่บางๆ ตำเครื่องปรุงต่างๆในครก แล้วใส่มะม่วงลงไปคลุก สุดท้ายใสปูลงคลุกในครก เติมรสชาติเปรี้ยวด้วยน้ำมะม่วงที่ใช้ แทนมะนาวก็เสร็จเรียบร้อย รสชาติก็คือส้มตำแบบแซ่บ

 

นอกจากนั้นยังมีเมนูน้ำพริกผัด ปกติใช้น้ำมะขามเปียก แต่ อ.รุ่งธรรม ใช้น้ำมะม่วงเปรี้ยวแทนน้ำมะขามเปียก รสชาติเผ็ด เปรี้ยว หอมกลิ่น เครื่องปรุงอย่างกุ้งแห้งที่โดดเด่นมาก รับประทานกับผักสดและผักลวกได้อร่อยมาก และน้ำพริกผัดที่เหลือในกระทะ ใส่ข้าวลงไปผัดคลุกจนเข้ากัน กลายเป็นข้าวบายศรี นำใบตองมาทำเป็นกรวยใส่ข้าวลงไปอัดให้แน่น เมื่อเปิดกระทงใบตองขึ้นมาจะเป็นข้าวทรงแหลม สวยสวยงาม ทางคู่กับไข่เค็ม ไข่ทอดหั่นฝอย หมูฝอยและแตงกวา เมนูนี้เป็นเมนูชาววัง ในสมัยรัชกาลที่ 5 รับประทานเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

 

 

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

 

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

 

 

 

 

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

 

นอกจากนั้นยังมี "แกงส้มกุ้ง" ซึ่งเป็นแกงส้มปกติทั่วไปแต่ใช้น้ำมะม่วงแทนน้ำมะขามเปียก ซึ่งรสชาติความอร่อยก็ไม่หนีกัน ส่วนอาหารว่างเป็นม้าห้อ อาหารชาววังที่ใช้รับประทานเล่น ใช้มะม่วงขมิ้นแก้วมาตัวแทนสัปปะรด เครื่องจิ้มเป็นไส้คล้ายกับสาคูไส้หมู แต่ไม่ใส่เนื้อสัตว์เมนูนี้เป็นอาหารว่างที่อร่อยมาก

 

ปิดท้ายด้วย "บัวลอยมะม่วง" โดยปกติแล้วมะม่วงต้องมีรสติดเปรี้ยวบ้าง แต่ อ.รุ่งธรรม ใช้มะม่วงน้ำดอกไม้สุกธรรมชาติ ห้ามใช้มะม่วงบ่มแก๊ส เพราะมะม่วงสุกธรรมชาติจะมีรสหวานสนิท เมื่อนำมาปั่นแล้ว นำมาผสมกับแป้ง นวดจนเข้ากันดีแล้วปั้นเป็นบัวลอยใส่น้ำกะทิ จะมีกลิ่นหอมของมะม่วง สีเหลืองสวยเหมือนผิวมะม่วงสุก รสชาติทั้งหวานทั้งหอมทั้งอร่อย

 

อ.รุ่งธรรม เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้มะนาวแพงมากและมีน้อย อาหารต่างๆที่ต้องใช้มะนาวกับมะขามเปียก จึงใช้มะม่วงที่มีรสเปรี้ยวและหวานมาแทน เพื่อให้ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้มะนาวปรุงอาหารหันมาใช้มะม่วงแทนได้ รสชาติก็ไม่แตกต่างกันมากอร่อยเหมือนกัน สำหรับผู้ที่สนใจจะรับประทานเมนูใดที่ศูนย์บริรักษ์ไทยวิทยาลัยเทคนิค สามารถสั่งจองล่วงหน้าโทร 081-7073164

 

 

"มะนาวแพง" อย่าแคร์ ใช้มะม่วง แทนได้ ทำได้หลายเมนูด้วย

 

ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ