ข่าว

จากคุกตลอดชีพเพิ่มเป็นประหาร ครูอินโดฯข่มขืนลูกศิษย์ 13 คนจนตั้งท้อง 8 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตครูสอนศาสนาโรงเรียนประจำในอินโดนีเซีย ถูกปรับโทษเป็นตัดสินประหารชีวิต จากความผิดข่มขืนลูกศิษย์ 13 คนจนตั้งท้อง 8 คน  (ภาพปก Antara)

 

เฮอร์รี วิราวัน ครูสอนศาสนาโรงเรียนประจำในเมืองบันดุง จ.ชวาตะวันตก ที่ถูกตัดสินมีความผิดฐานล่อลวงผู้เยาว์เพื่อกระทำการอนาจาร กับนักเรียนหญิงอายุ 12-16 ปี  จำนวน 13 คน ช่วงปี 2559-2564 จนทำให้เด็กอย่างน้อย 8 คนตั้งครรภ์ ล่าสุด ศาลสูงบันดุง ประกาศบนเวบไซต์ เมื่อวาน (4 เม.ย.) ว่าศาลลงความเห็นให้ลงโทษประหารชีวิต ตามที่อัยการได้ยื่นอุทธรณ์โทษจำคุกตลอดชีวิตในตอนแรก  ขณะทนายจำเลย ยังไม่แสดงความเห็นว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ขอรอคำพิพากษาฉบับเต็มก่อน 

 

โทษที่ครูสอนศาสนารายนี้ได้รับตอนแรกเป็นประเด็นถกเถียง หลังจากถูกตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อเดือนก.พ.  ประธานคณะกรรมการคุ้มครองเยาวชนมองว่าเหมาะสมแล้วกับความผิด  แต่ญาติบางคนไม่เห็นด้วย และอัยการก็ยื่นอุทธรณ์ให้ลงโทษประหาร  

 

ฮิดมัต ดิจายา ลุงของหนึ่งในเหยื่อ 13 ราย บอกสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อเดือนก.พ. ว่าโทษเบา อาจทำให้ผู้กระทำผิดคนอื่นๆได้ใจ  “บาดแผลนี้ก็จะคงอยู่ ไม่มีวันสมานจนถึงชีวิตจะหาไม่   ความเจ็บปวดที่เรารู้สึกไม่อาจบรรยายได้  เรารู้สึกว่าไม่มีใครรับรู้เลย หากโทษเบาแบบนี้ ก็จะมีครูสอนศาสนาคนอื่น ๆ ล่วงละเมิดเด็กอีก” 


อินโดนีเซียพักการประหารชีวิตเป็นเวลาหลายปี การประหารหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน 

 

จากคุกตลอดชีพเพิ่มเป็นประหาร ครูอินโดฯข่มขืนลูกศิษย์ 13 คนจนตั้งท้อง 8 คน

 


คดีนี้จุดกระแสโกรธแค้นในสังคม ทั้งจำนวนเหยื่อและระยะเวลาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องถึง 5 ปี   วิราวันเริ่มล่อลวงเหยื่อโดยสัญญาจะให้ความช่วยเหลือทางการเงิน รวมถึงใช้การข่มขู่ และล่วงละเมิดนักเรียนทั้งที่โรงแรม หรือในโรงเรียนประจำที่เขาเป็นเจ้าของเอง  เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเหยื่อหลายรายไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัวผลกระทบหลายอย่าง ทั้งที่เหยื่อบางรายของครูคนนี้ได้รับบาดเจ็บจากถูกล่วงละเมิดด้วย  

 

ตำรวจชวาตะวันตกเริ่มสอบสวนและจับกุมครูวิราวัน หลังจากพ่อแม่ของเด็กคนหนึ่งเข้าแจ้งความว่าลูกสาวกลับมาบ้านและยอมรับว่าเพิ่งคลอดลูกมาเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว  เมื่อเปิดการพิจารณาคดี เรื่องจึงแดงว่าเขาข่มขืนลูกศิษย์หลายคน ที่มาจากครอบครัวยากจนและได้ทุนเรียน 

 

ในคำพิพากษาคดีนี้  ศาลให้เด็ก 8 คนที่ถือกำเนิดจากเหยื่อ ให้อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุ้มครองสตรีและเยาวชน จนกว่าผู้เป็นแม่จะพร้อมดูแลลูกเอง 

 

อินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก มีโรงเรียนประจำและสอนศาสนากว่า 2.5 หมื่นแห่ง  เป็นหนทางเดียวที่เด็กจากครอบครัวยากจนจะได้รับการศึกษา  เด็กเกือบ 5 ล้านเรียนหนังสือและกินนอนในหอพัก   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ