ข่าว

ตามยึดทรัพย์ "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" พฤติกรรม "นายเนย" เจออีกวัด ร่วม 300 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ ตามยึดทรัพย์ "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" พฤติกรรม "นายเนย" คนสนิทสมเด็จพระวันรัต เจออีกวัดที่ จ.ตราด เหยียบ 300 ล้าน

กรณีเกิดเหตุสะเทือนวงการสงฆ์ หลังตรวจสอบพบ คนสนิท "สมเด็จพระวันรัต" มีพฤติกรรม "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" และวัดสาขา แล้วนำไปใช้ส่วนตัว เป็นเงินจำนวนร่วม 200 ล้านบาท โดยอาศัยช่วงที่สมเด็จพระวันรัต อาพาธ ปลอมแปลงเอกสาร
 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม ให้สัมภาษณ์กับรายการ "คมชัดลึก" ถึงพฤติกรรม "นายเนย" หรือ นายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา อดีตเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ กองโครงการธุรกิจ 2 ฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผู้ต้องหาในคดี ลักทรัพย์ ฟอกเงิน "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" ของสมเด็จพระวันรัต ที่ใช้ในการบริหารงานภายในวัดบวรนิเวศวิหาร ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่สมเด็จพระวันรัตอยู่ในอาการอาพาธ ทางตำรวจมีพยานหลักฐาน อาทิ นำใบเบิกถอน แคชเชียร์เช็ค ทำแอป k-Bank ผูกกับบัญชีของตัวเอง เบื้องต้นเกี่ยวข้องตรงกัน เงินของวัดบวร 111 ล้านบาท  วัดวชิรธรรมารามอีก 80 ล้านบาทเศษ 

 

 

ตามยึดทรัพย์ "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" พฤติกรรม "นายเนย" เจออีกวัด ร่วม 300 ล้าน
 

ทั้งนี้ เจ้าตัวยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหา บอกว่าได้รับมาด้วยเสน่ห์หา แต่ทางตำรวจมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องมองถึงบัญชีของพระ เปิดบัญชีเพื่อใช้ในการบริหารของทางวัดทางบุญกุศล หลักฐานมีในสำนวน ไม่สมเหตุสมผล

 

และจากการตรวจค้น 4 แห่งยึดทรัพย์สินมา 300 กว่ารายการ มีเงินสดกว่า 1 ล้านบาท รถยนต์หรู บ้าน ตรวจเส้นทางการเงิน และปลายทางของเงินทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ กำลังขยายผลอีกจำนวน 80 ล้านบาท เป็นวัดรัตนวราราม จ.ตราด เนื่องจากการตรวจสอบมีส่วนเกี่ยวข้องกัน เพราะมีตัวเลขยอดบัญชีตรงกัน อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนเรียกสอบผู้ที่เกี่ยวข้องบ้างแล้ว ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมส่งมาให้กับทางตำรวจได้

 

ตามยึดทรัพย์ "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" พฤติกรรม "นายเนย" เจออีกวัด ร่วม 300 ล้าน

 

ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพุทธศาสนา มองว่า เป็นทฤษฏีคนขับรถ บริบทเป็นคนที่เกี่ยวข้อง ที่สมเด็จพระวันรัต มีความไว้วางใจถึงล้านเปอร์เซ็นต์ ต้องมองถึงเหตุจูงใจ ความจริงหรือความเท็จ ยัดเยียด หรือปรักปรำใส่ความ หรืออาจเป็นทฤษฏีความหมั่นไส้อีกอย่างหนึ่งก็เกิดขึ้นได้ ความจริงอาจจะไม่ได้เอาเงินไปถึงขนาด 200 ล้านบาท เชื่อว่ามีมูลแต่จะมากน้อยแค่ไหน

 

ตามยึดทรัพย์ "ยักยอกเงินวัดบวรฯ" พฤติกรรม "นายเนย" เจออีกวัด ร่วม 300 ล้าน

 

ด้าน นายจตุรงค์ จงอาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านพุทธศาสนา ระบุว่า นายเนยถือเป็นคนสนิท ที่เรียกว่าไวยาวัจกร ที่ใกล้ชิดสมเด็จพระวันรัตที่สุด จึงอาศัยความใกล้ชิดยักยอกเงิน แต่บัญชีส่วนใหญ่เป็นบัญชีทางการกุศล ชื่อเป็นเจ้าของบัญชี แต่ขึ้นอยู่กับคนที่เบิกจ่าย ต้องยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากวัดที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ถ้าผู้ต้องหาฉลาดอาจจะต้องเหลือเงินไว้ในบัญชีไว้บ้าง

 

 

ทั้งนี้ ความผิดที่ไวยาวัจกรไปยักยอก หรือเบียดบังทรัพย์สินของวัดเป็นของตัวเอง อันอยู่ในความครอบครองของตนตามหน้าที่ จะต้องมีความผิดฐานเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ตามมาตรา 147 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท

 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเตรียมแจ้งขอหาเพิ่ม "นายเนย" อีกข้อหา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ