ข่าว

"ชาญวิทย์" ฟ้อง "ผบ.ตร." ถูกคุกคามจากชายแต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตอธิการบดี ม.เกษตรฯ ยื่นคำร้อง "ผบ.ตร." ถูกคุกคามด้วยการสะกดรอยตาม จากชายแต่งกายคล้ายตำรวจ "นอกเครื่องแบบ"

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ยืนหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกกลุ่มชายนิรนาม 4 คน แต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องเเบบคุกคามถึงที่พัก ชาญวิทย์ ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะของตัวเอง เเต่ทำให้คิดถึงกลุ่มเยาวชนจำนวนมากที่เผชิญกับปัญหาความอยุติธรรมเช่นนี้ จึงอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะกรณีแบบี้มีผลกระทบเกี่ยวกับคนจำนวนมาก เเละเกี่ยวกับปัญหาชาติบ้านเมือง ที่สำคัญคือเกี่ยวกับกระบวนการกฎหมายเจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากนี้ต้องรอขั้นตอนเเละกระบวนการเเจ้งความของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

“กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทย ในจังหวะบ้านเมืองปัจจุบันจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เเละวาระสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย ควรเร่งตรวจสอบเเละชี้เเจงความกระจ่างต่อสังคม ยอมรับว่าหลังเกิดเหตุทำให้มีความกังวลในการเดินทางยามวิกาลเพียงลำพัง”

"ชาญวิทย์" ฟ้อง "ผบ.ตร." ถูกคุกคามจากชายแต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิทนุษยชน ให้รายละเอียดในคดีนี้ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่อาคารปิ่นเกล้าคอนโดมิเนียม ที่พักอาศัยของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ จากภาพวงจรปิดปรากฎว่า มีชายฉกรรจ์ 4 คน ลักษณะเเต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องเเบบ บุกเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอาคารว่า ชาญวิทย์ อยู่หรือไม่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้บอกว่า ไม่อยู่ เเต่ชายฉกรรจ์ยังคงขอให้พาขึ้นลิฟต์ไปหน้าห้องพัก พร้อมถ่ายภาพหน้าห้องพัก โดยชายกลุ่มนี้บอกต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียงว่าเป็นตำรวจแต่ไม่บอกสังกัด และให้เหตุผลว่า มาติดตามความเคลื่อนไหวของ ชาญวิทย์ ในฐานะที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง

“พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการกระทบเทือนต่อคุณภาพชีวิต ละเมิดต่อกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการคุกคามนายชาญวิทย์ ถึงยังบ้านพัก เราได้ทำหนังสือมาถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดต้องเร่งดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชน บุกรุกเคหสถานเวลากลางวัน เเละอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157”

นอกจากผู้เสียหายแล้ว ยังมีกลุ่ม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางไปให้กำลังใจ ชาญวิทย์ พร้อมกันด้วย ได้แก่ ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.จังหวัดนครปฐมและโฆษกพรรคก้าวไกล ทั้งหมดได้ร่วมกันมอบช่อดอกไม้และติดเข็มกลัดช่อดอกไม้ที่หน้าอก พร้อมผลัดกล่าวให้กำลังใจแก่อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ