ข่าว

"เพื่อไทยแนะ " อย่ากลัว "อุ๊งอิ๊ง" ของจริงต้องให้ประชาชนตัดสินใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เพื่อไทย” แนะ "ผู้มีอำนาจ"ควรเปิดโอกาส ประชาชนจะเป็นคนตัดสินการทำงานการเมือง“แพทองธาร” อย่ากลัวดีเอ็นเอ ชินวัตร

นางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทำงานทางการเมืองของนางสาวแพทองธาร กับพรรคเพื่อไทยว่าเพิ่งเริ่มเปิดตัวในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมือง จนทำให้คนที่กลัวดีเอ็นเอตระกูลชินวัตร กลัวว่าจะกระทบต่อการรักษาอำนาจทางการเมืองของตัวเองและพวกพ้อง ทั้งที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถือเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถ การเข้ามาทำงานการเมืองร่วมกับพรรคเพื่อไทยไม่ว่าจะในบทบาทใด หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติย่อมเป็นสิทธิที่ทำได้

"เพื่อไทยแนะ " อย่ากลัว "อุ๊งอิ๊ง" ของจริงต้องให้ประชาชนตัดสินใจ

หลายประเทศทั่วโลกเรื่องทายาทนักการเมืองถือเป็นเรื่องปกติ ในประวัติศาสตร์มีผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งสำคัญๆทางการเมืองจากครอบครัวนักการเมืองมากมาย เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีตระกูลครินตัน ตระกูลบุช ส่วนในฝั่งเอเชีย ก็มีตัวแทนจากตระกูลนักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ผู้มีอำนาจในสังคมควรเปิดกว้างให้โอกาสคนมีความพร้อม ความสามารถได้เข้ามาทำงาน

ส่วนที่มีผู้กังวลว่าเส้นทางการเมืองของนางสาวแพทองธาร จะสะดุดจบลงด้วยการทำรัฐประหารตามรอยเดิมนั้น ถือเป็นสิ่งที่สังคมต้องช่วยกันคัดค้านไม่ให้อำนาจนอกระบบเข้ามาตัดตอนกระบวนการทางประชาธิปไตย มากกว่าตั้งแง่กับรัฐบาลพลเรือนหรือคนที่มาจากประชาชน การทำรัฐประหารนับครั้งไม่ถ้วนในประเทศไทยพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ทางออกของประเทศ ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เหล่าผู้มีอำนาจในขณะนี้ควรเปิดใจ เปิดกว้าง และปล่อยให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจได้เป็นผู้ตัดสินใจในการกำหนดทิศทางประเทศเอง ไม่ใช่สร้างวาทกรรมเพื่อโจมตีกัน

"เพื่อไทยแนะ " อย่ากลัว "อุ๊งอิ๊ง" ของจริงต้องให้ประชาชนตัดสินใจ

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ 9 แนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยการมองปัญหาล่วงหน้า ประกอบด้วย
-รักษาระดับค่าเงินบาทให้อ่อนค่า เพื่อส่งเสริมการส่งออก
-รักษาระดับอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำ ขึ้นดอกเบี้ยให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดภาระของภาคธุรกิจ และป้องกันหนี้เสีย
-เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว
-เร่งทำการตลาดสินค้าเกษตรกรเพื่อให้ได้ราคาผลผลิตทางการเกษตรสูงขึ้น
-พัฒนาแพลตฟอร์มของประเทศ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดการเดินทาง ลดขนาดของราชการ
-ลดค่าใช้จ่ายเพื่อประคองค่าครองชีพของประชาชน เช่นลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดค่าโดยสารสำหรับการขนส่งมวลชน
-ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้ประคองตัวในภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของแพง
และควบคุมราคาพลังงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ