ข่าว

สามีภรรยาญี่ปุ่นหย่าทุก 3 ปี เพื่อผลัดกันใช้นามสกุลฉันและเธอ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะกฎหมายญี่ปุ่นให้เลือกใช้แค่นามสกุลเดียวเท่านั้น สามีภรรยาคู่หนึ่งที่ตกลงกันไม่ได้ว่าจะใช้นามสกุลใคร เลยต้องหาทางออกแบบรับได้ทั้งสองฝ่าย

 

กฎหมายญี่ปุ่นกำหนดให้สามีภรรยาต้องตกลงกันว่า  จะใช้นามสกุลของใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหลังแต่งงานแล้ว  แต่มีคู่รักหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่เมืองฮาโชจิ ชานกรุงโตเกียว ตกลงปลงใจแต่งงานสร้างครอบครัว แต่ตกลงกันไม่ได้เรื่องนามสกุล   ฝ่ายหญิงต้องการใช้นามสกุลเดิม เพราะผูกพันและชื่อเล่นของเธอที่เพื่อน ๆ เรียก ก็มีคำอยู่ในนามสกุลเดิม  แต่คนรักไม่ยอม  “สามีของฉันที่ตอนนั้นยังเป็นแฟนกันอยู่ คิดว่าผู้หญิงควรใช้นามสกุลสามี  แต่ฉันไม่เห็นด้วยเลย เราก็เลยทะเลาะกัน” หญิงสาวซึ่งเป็นพนักงานออฟฟิศบริษัทต่างชาติ บอกนสพ. ไมนิจิ  

 

วันหนึ่งแฟนของเธอนำเรื่องนี้ไปคุยกับเพื่อน ๆ จึงได้รู้ว่ามีคู่รักอีกคู่เจอปัญหาเดียวกัน และแก้ไขด้วยการหย่าและแต่งงานกันใหม่โดยผลัดกันใช้นามสกุลของแต่ละฝ่าย  เมื่อว่าที่สามีซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือน นำเสนอทางออกนี้ให้กับคู่หมั้น เธอเห็นด้วย  

 

ทั้งสองแต่งงานกันครั้งแรกในปี 2559  ใช้นามสกุลสามีเป็นเวลา 3 ปี ต่อมาในปี 2562 ทั้งสองหย่ากันแล้วแต่งงานใหม่ ใช้นามสกุลเดิมของภรรยา และในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ เป็นกำหนดที่ทั้งสองจะหย่ากันอีกครั้ง จากนั้น ก็จะแต่งงานกันอีกทีโดยใช้นามสกุลสามี  

 

ทั้งสองยอมรับว่า การประนีประนอมด้วยการแต่งแล้วหย่า กับการเปลี่ยนนามสกุลเป็นครั้งคราววุ่นวายไม่น้อย  สามีใช้นามสกุลเดิมเวลาทำงาน แต่เวลาต้องเดินเรื่องใช้เอกสารจะสับสนทีเดียว “ผมต้องเตือนตัวเองเสมอว่ากำลังใช้นามสกุลภรรยาอยู่”  

 

สำหรับคนอื่น ๆ อาจมองว่ายุ่งยากวุ่นวาย แต่ทั้งคู่บอกว่านี่เป็นทางออกเดียวที่ยอมรับได้  ทางเลือกอื่นเท่าที่รู้คือการเดินทางไปต่างประเทศ แล้วแต่งงานกันที่นั่นโดยใช้นามสกุลเดิม เมื่อกลับญี่ปุ่นก็ไปทำเรื่องร้องต่อศาลให้ยอมรับสถานภาพสมรสแม้ใช้นามสกุลต่างกัน  ทั้งสองจึงคิดว่าทางออกที่เลือกอย่างการหย่าทุก 3 ปี ง่ายกว่า 

 

ที่มา  odditycentral

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ