ข่าว

ช็อก จนท.สหกรณ์ "ก.เกษตรฯ" โกงเงินสมาชิกสูญกว่า 30 ล้านคนทำผิดยังล่องหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อก เจ้าหน้าสหกรณ์ "ก.เกษตรฯ" โกงทุจริตเงินสมาชิกไปกว่า 30 ล้านบาท ความแตกเพราะสมาชิกเงินหายจากบัญชี เร่งประสานตามหาคนทำกระทำผิด หลังเจ้าตัวล่องหน

รายงานข่าวแจ้งว่า แหล่งข่าวใน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ  "ก.เกษตรฯ" ได้เปิดเผยกับ สำนักข่าวอิศรา ว่า ขณะนี้กำลังเกิดการทุจริตครั้งใหญ่ในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าสหกรณ์รายหนึ่ง อาศัยโอกาสที่ตนเองรู้รหัสบัญชีเงินฝากสมาชิกไปแอบถอนเงินออกมา ความเสียหายที่ตรวจสอบพบแล้วในขณะนี้น่าจะมีจำนวนมากกว่า  30 ล้านบาท ขึ้นไป   

แหล่งข่าวจาก  "ก.เกษตรฯ"   เพิ่มเติมว่า ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่กระทำการทุจริตรายนี้มีชื่อย่อว่า ม. อาศัยโอกาสที่ทำงานการเงินและบัญชีให้กับสหกรณ์มานาน รู้รหัสบัญชีเงินฝากของสมาชิกและนำไปใช้ยักยอกถอนเงินออกมาเอง ลงมือกับบัญชีสมาชิกรายที่เงินในบัญชีไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว โดยการทุจริตดังกล่าวทำมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่เรื่องมาแดงขึ้นเพราะมีสมาชิกสหกรณ์ที่อยู่ในองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ไปตรวจสอบเงินในบัญชีของตนเอง พบว่า เงินหายไปจำนวนล้านกว่าบาท จึงนำมาสู่การตรวจสอบ สมาชิกเริ่มนำสมุดบัญชีมาตรวจสอบยอดเงิน เมื่อที่ 1 เมษายน 2565  จนพบว่าสมาชิกสหกรณ์หลายรายก็โดนแบบเดียวกัน ซึ่งตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ น่าจะมีจำนวนเงินมากกว่า 30 ล้านบาท สมาชิกบางรายสูญเสียเงินไปเกือบ 3 ล้าน ปัจจุบันเจ้าหน้าที่สหกรณ์รายที่ก่อเหตุก็หายตัวไปแล้ว 

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การดำเนินงานของสหกรณ์หลายแห่ง ปรากฏข่าวการทุจริตมาเป็นระยะ ๆ  ขณะที่การดำเนินงานของสหกรณ์อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ซึ่งอยู่ในสังกัดของกระทรวงเกษตรฯ กรณีการทุจริตที่เกิดขึ้นใน สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ จึงถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับกระทรวงเกษตรฯ เสมือนเป็นเรื่องเกิดขึ้นใต้ถุนบ้านตัวเอง ผู้บริหาร "ก.เกษตรฯ" จึงควรออกมารีบแก้ไขปัญหา ติดตามนำเงินที่ถูกยักยอกไปกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด" แหล่งข่าวระบุ   

ขณะที่ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา ว่า "รับทราบเรื่องนี้แล้ว และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว" 


ด้านแหล่งข่าวจากสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ว่า เกี่ยวกับปัญหานี้ทางผู้บริหารสหกรณ์ฯ ชุดปัจจุบันไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเป็นทางผู้บริหารสหกรณ์ชุดปัจจุบันเอง ที่เป็นฝ่ายวางระบบให้สมาชิกตรวจสอบข้อมูลเงินในบัญชีทางออนไลน์ จนทำให้รับทราบปัญหาและนำมาสู่การรับเรื่องตรวจสอบเป็นทางการอยู่ในขณะนี้

 

"เดิมผู้บริหารสหกรณ์ฯ มีนัดประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 4 เมษายน 2565 แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันอาจจะต้องเร่งประชุมให้เร็วขึ้น และเมื่อตรวจสอบข้อมูลเอกสารหลักฐาน ร่วมถึงยอดความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ก็คงจะต้องมีการดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทันที ถ้ายอดเสียหายสูงมาก ก็อาจจะเสนอเรื่องนี้ให้เป็นคดีพิเศษ"

 

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่กระทำการทุจริตรายนี้ มีชื่อย่อว่า ม. ใช่หรือไม่ แหล่งข่าวจากสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ตอบว่า "คุณ ม. ยังเป็นเพียงแค่ผู้ต้องสงสัยเท่านั้น เนื่องจากรับผิดชอบงานในส่วนของเงินฝากสมาชิก ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งคงจะต้องมีการตรวจสอบหาหลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง" 

 

เมื่อถามย้ำว่า ทราบว่า ปัจจุบัน คุณ ม. หายตัวไปแล้ว แหล่งข่าวจากสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ตอบว่า "เรากำลังพยายามติดต่อประสานงานกันอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ เหตุที่ คุณ ม. ไม่ได้เข้ามาทำงาน ทราบว่า ติดโควิด รักษาตัวอยู่ จึงทำให้ต้องรอสอบถามข้อมูลอีกครั้ง"  

 

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ