ข่าว

ซับน้ำตาแรงงาน "สุชาติ" มอบนิติกรฟ้องคดีแพ่ง แทน "ลูกจ้างบอดี้แฟชั่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลอยแพแรงงาน 773 ชีวิต "สุชาติ" มอบนิติกรก.แรงงาน เป็นทนายความยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลแรงงานภาค 6 จ.นครสวรรค์ แทน "ลูกจ้างบอดี้แฟชั่น" ด้วยทุนทรัพย์กว่า 62 ล้านบาท หลังไม่ได้รับค่าชดเชย

วันที่ 3 เมษายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า จากกรณีบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดนครสวรรค์ ได้ลอยแพลูกจ้างกว่า 700 ชีวิต ส่งผลให้ "ลูกจ้างบอดี้แฟชั่น" ตกงานทันที เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความห่วงใยเร่งรัดให้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของลูกจ้าง

ทั้งจากสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งอาจซ้ำเติม "ลูกจ้าง" หากยังไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้ตามกฎหมาย จึงสั่งการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.)ให้เร่งรัด ติดตามการช่วยเหลือคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างที่รัฐบาล และกระทรวงแรงงานได้กำหนดเป็นนโยบายและมาตรการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองแรงงานตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

 

โดยในกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง พิจารณาอนุมัติเงินสงเคราะห์กรณีค่าชดเชยของลูกจ้างแล้ว 14.5 ล้านบาท

 

และได้ส่งนิติกร โดยมีนายสัญญา แสงกุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานคดีแพ่ง นายรภัทร ใจพิศ นิติกรปฏิบัติการ และทีมงานกฎหมายลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อจัดทำเอกสารคำฟ้อง 

และเอกสารอื่น ๆ ในการดำเนินการฟ้องคดีนายจ้าง จำนวน 2 คดี ให้กับลูกจ้างรวม 773 คน แบ่งเป็นคดีแรก จำนวน 757 คน มีทุนทรัพย์ในการฟ้องคดี จำนวน 61,328,641.42 บาท และคดีที่สอง จำนวน 16 คน มีทุนทรัพย์ในการฟ้องคดี จำนวน 900,316.89 บาท

 

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กสร. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เป็นทนายความฟ้องคดีต่อศาล โดยมีนายรภัทร ใจพิศ เป็นทนายความโจทย์ทั้ง 773 คน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ทนายได้ยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 6 (นครสวรรค์) กับบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นจำเลย มีทุนทรัพย์ในการฟ้องคดี จำนวน 62,228,958.31 บาท

 

โดยได้หักเงินที่ลูกจ้างได้รับจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างแล้ว และศาลแรงงานภาค 6 กำหนดนัดไกล่เกลี่ยพิจารณาและสืบพยาน ในวันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

 

ทั้งนี้ อดีต "ลูกจ้างบอดี้แฟชั่น" ได้กล่าวขอบคุณ นายสุชาติ  ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และเจ้าหน้าที่ กสร. ที่มองเห็นความเดือดร้อน ไม่ทอดทิ้ง และคอยช่วยเหลือลูกจ้างมาโดยตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ