ข่าว

สามารถ เผย "บิ๊กตู่" ให้ดูหนังแล้วคิดตาม เรื่องราวสะท้อนความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" เผย "บิ๊กตู่" ให้ดูหนัง เพื่อสะท้อนความจริงรอบด้านทั้งข้อดีและข้อเสีย และความเสี่ยง

        นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า หลังจากที่ท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์​โอชา ให้ดูหนังเรื่องล่าราชาคริปโตในเน็ตฟิกเพื่อสะท้อนความจริงรอบด้านทั้งข้อดีและข้อเสีย และความเสี่ยง ตนเองก็ได้ไปดูตั้งแต่เมื่อคืนจนจบ เรื่องนี้เองผมว่าไม่ใช่เรื่องที่จะให้ประชาชนดูเฉยๆ เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการหลอกลวง การฉ้อโกง และสุดท้ายมีคนต้องเดือดร้อนจากเรื่องนี้ มีหลายคนที่คาดหวังว่าเงินดิจิทอลจะขึ้นแต่แล้วโอนเงินผ่านตัวกลาง แต่สุดท้ายตัวกลางนั้นโกง เรื่องนี้ผมเคยหารือกับเลขา กลต.ในเรื่องของกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกที่เคยเน้นย้ำว่าจะต้องให้รัฐเป็นผู้ถือ เพื่อที่จะได้รู้ และป้องกัน​การโกงได้และป้องกัน​อาชญากรรม​ประเภท​อื่นได้เพราะ ในการที่จะเข้าถึงกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกได้ต้องรู้รหัส ไม่งั้นจะมีอาชญากรรมประเภทอื่นมากมาย

    

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฟอกเงิน การค้ายาเสพติด การทำธุรกิจที่ผิดกฎหมายก็จะใช้เงินดิจิทอลเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม ในหนังเรื่องนี้ก็จะสะท้อนให้เห็นมีการโกงขึ้น ดังนั้นเราจะเห็นได้เลยว่าการสืบสวนเป็นไปได้ยากนี่ขนาดต่างประเทศมีเทคโนโลยีมากมาย แต่ย้อนกลับมาเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมาบอกให้ชาวบ้านดู​ ชาวบ้าน​ก็ฝากบอกมาว่าอย่าดูผ่านๆ อยากให้นายกรัฐมนตรีมีการป้องกันในเรื่องนี้ด้วย


ในเรื่องล่าราชาคริปโตเป็นเพียงแค่เสี้ยวนึงของแชร์ลูกโซ่ทั้งหมดที่มี ถ้าท่านนายกฯได้ลงมาดูการหลอกลวงในแบบลูกโซ่ซึ่งมันมีมากมาย ท่านนายกจะเข้าใจ วันนี้หน่วยงานของรัฐไม่มีเจ้าภาพในการทำเรื่องนี้ ไม่มีการเก็บข้อมูล ไม่มีการลงลึก เวลาจับก็คือชาวบ้านไปร้องทุกข์ก็จับได้แต่ปลาซิวปลาสร้อย ส่วนตัวการใหญ่ไม่เคยจับได้​ รวมไปถึงเงินของพ่อแม่พี่น้องประชาชนถูกฉ้อโกงไปก็ยากจะตามคืน เพราะว่าประเทศไทยเราขาดหน่วยงานเฉพาะเรื่องนี้ ชาวบ้านถึงฝากท่านนายกฯว่าถ้าดูแล้วก็ให้ท่านนายกช่วยหามาตรการป้องกันไม่ให้คนไทยต้องเดือดร้อนเพราะนับวันอาชญากรรมก็จะเข้ามาในรูปแบบนี้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรหาทุกวัน ไม่มีวันหยุดพักเพราะเขาถือว่าหลอกได้1ก็บาทก็โกงได้1บาทอย่างงั้นเขาไม่มีต้นทุน แต่มันทำให้เกิดการหลอกลวงในสังคม นั้นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องมีการป้องกัน​ ผมนึกถึง​การที่คนไทยปล้นกันเองก็ต้องย้อนไปสมัย​ก่อนกรุงศรีอยุธยา​จะแตกในวันที่​ 7  เมษายน​ พ.ศ.2310  ที่คนไทยอดยากเพราะถูกพม่าล้อมนานเป็นปีๆ​ จนคนไทยต้องปล้นคนไทยด้วยกันเอง

    


ผมจึงอยากฝากไปยัง​ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน กตร. ก็อยากให้ท่านนายกสั่งการให้ตำรวจเร่งปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนและหามาตรการขุดรากถอนโคน ไม่งั้นประเทศไทยก็จะเป็นฐานอาชญากรรมทางเศรฐกิจ ผมดูเรื่องล่าราชาคริปโตนั้นถ้าฝรั่งที่เป็นคนผลิตเรื่องนี้ได้รู้จักกับแชร์แม่ชม้อยผมว่าเรื่องนี้คงนำออกมาถ่ายทอดได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะแชร์แม่ชม้อยนั้นแม้แต่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็ถูกหลอกแม้แต่คนรากคนจนก็ถูกหลอก แต่ประเทศไทยไม่เคยถอดบทเรียนจากเรื่องนี้เลย มีการถูกหลอกจากเรื่องแบบนี้อยู่เรื่อยๆ เช่น แชร์บลิชเชอร์​ แชร์ชาร์เตอร์​ แชร์นกแก้ว​ แชร์ข้าวสาร แชร์โชกุน แชร์​แม่มณี​  แชร์​โอดีแคปิตอล​  แชร์​ตะเกียง​น้ำมันหอมระเหย​ จนทุกอย่างถูกมานำแชร์เป็นลูกโซ่ได้หมดนั้นคือการหลอกลวงรูปแบบใหญ่ พ่อแม่พี่น้องประชาชนดูหนังเรื่องนี้ก็หดหู่ ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็นึกถึงแชร์แม่ชม้อยที่ดูแล้วเสียหายมากแต่ปัญหา​แชร์ลูกโซ่กับไม่ได้น้อยลงเลย แต่ดันกลับให้มีการหลอกลวงมากขึ้น จึงอยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีเร่งแก้ไขปัญหาคนถูกหลอกกว่าจะได้เงินคืนเป็นสิบปี เป็นแต่ความทุกข์​ความเดือดร้อนของเขาทั้งนั้น​   

มีชาวบ้าน​จำนวนมากบอกผมว่าถ้าทุกอย่างก็ต้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีทำแล้วจะมีรัฐมนตรีไว้ทำไม​  ชาว​บ้านอยากให้นายกสั่งการให้รัฐนมตรีนับผิดชอบ​ ถ้ารัฐมนตรี​ทำไม่ได้ก็เปลื่ยนตัวซะ อันนี้คือเสียงเรียกร้องของพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน  ผมยังขอย้ำว่าถ้าความนิยมท่านนายกรัฐมนตรีเยอะก็ไม่จำเป็นต้องแคร์นักการเมือง นักการเมืองตั้งหากที่ต้องวิ่งเข้าหาท่านนายก เหนือสิ่งอื่นใดผมรักท่านนายกรัฐนมตรีต่อจากบิ๊กป้อมเสมอ และยังจำถึงความตั้งมั่นตั้งใจของท่านนายกรัฐมนตรีได้ดี​

ท้ายสุดนี้ชาวบ้านขอให้การดูหนังล่าราชาคริปโต​ นั้นไม่ใช่แค่เพียงการบันเทิง​ แต่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหา​อาชญากรรม​ทางเศรษฐกิจ​ที่ทุกวันนี้มีความรุนแรงมากขึ้น​ และเข้าถึงคนได้ง่ายขึ้นและรวดเร็ว​ สร้างความเสีย​หายมากกว่าการเผาบ้านเผาเมืองเป็นร้อยเท่าพันเท่า​ ถึงเวลาที่ประเทศ​ไทยจะต้องมีมาตรการป้องกันหรือยัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ