ข่าว

"ปคบ." บุกจับ "ปุ๋ยเถื่อน" เสียหายกว่า 8 ล้าน ยึดของกลางเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ "บก.ปคบ." ร่วมกับสารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นบริษัท ในพืันที่นครชุม หลังปชช.ร้องเรียน พบ "ปุ๋ยเถื่อน" ไม่มีการขึ้นทะเบียนจำนวนมาก เสียหายกว่า 8 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เขตที่ 2 กรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจค้นภายในบริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า บริษัทดังกล่าว มีการเสนอขาย ผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์ไคโตซาน เอ็กซ์ตร้า  โดยฉลากผลิตภัณฑ์ระบุคุณสมบัติว่าช่วยเร่งความเจริญเติบโตแก่พืช กระตุ้นให้พืชสร้างภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทาน เข้าข่ายเป็นความผิด พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 

 

 

 

 

 

 

 

 

"ปคบ." บุกจับ "ปุ๋ยเถื่อน" เสียหายกว่า 8 ล้าน ยึดของกลางเพียบ

 

จากการตรวจสอบ นายปรีชา (สงวนนามสกุล)  อายุ 56 ปี เป็นผู้ดูแลและนำตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบ

1. ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ คือ ผลิตภัณฑ์ไคโตซาน เอ็กซ์ตร้า ติดเครื่องหมายการค้า  ตามที่มีผู้ร้องเรียน จำนวน 6,108 แกลลอน หรือ 30,540 ลิตร

2. วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต ประกอบด้วย ไคโตซาน บรรจุแกลลอนสีดำ ปริมาณสุทธิ 25 ลิตร จำนวน 203 แกลลอน ( 5,075 ลิตร) , เครื่องผสม จำนวน 2 เครื่อง ,เครื่องกรอกบรรจุ จำนวน 2 เครื่อง

รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 8,550,000 บาท

 

 

"ปคบ." บุกจับ "ปุ๋ยเถื่อน" เสียหายกว่า 8 ล้าน ยึดของกลางเพียบ


      
ทั้งนี้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ขึ้นทะเบียนไว้จึงได้ตรวจยึดอายัดไว้ในที่เกิดเหตุและจะได้ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่สอบสวนถึงกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

 

 

 

"ปคบ." บุกจับ "ปุ๋ยเถื่อน" เสียหายกว่า 8 ล้าน ยึดของกลางเพียบ

 

เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร  กรมวิชาการเกษตร  ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กองวิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิตกรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายข้อหา ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมวิชาการเกษตร  ตามมาตรา 34(5) แห่ง พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 ประกอบประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับปุ๋ยที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ ย พ.ศ.2518 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ปุ๋ ย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 พ.ศ.2554 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท ตามมาตรา 58 แห่ง พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ